• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tập trận chung Mỹ- Hàn có thể diễn ra vào đầu tháng 4”

Thế giới 28/02/2018 13:41

(Tổ Quốc) - Cố vấn an ninh Tổng thống Hàn Quốc Moon Chung-in dự đoán khả năng về cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul vào đầu tháng 4.

"Hàn Quốc và Mỹ sẽ bắt đầu cuộc tập trận chung vào đầu tháng 4 sau thời gian trì hoãn do tổ chức sự kiện Thế vận hội mùa đông", hãng thông tấn Yonhap trích dẫn lời cố vấn an ninh Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết.

Ông Moon Chung-in - cố vấn an ninh Tổng thống Hàn Quốc về vấn đề đối ngoại và an ninh quốc gia. Ảnh:reuters

Yonhap dẫn lời ông Moon Chung-in - cố vấn an ninh Tổng thống Hàn Quốc nói trong một hội thảo Washington rằng, cuộc diễn tập chung giữa Mỹ và Hàn Quốc có thể diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 4.

“Tuy nhiên, nếu trường hợp Mỹ và Triều Tiên có thể tiến hành đàm phán trước thời gian diễn tập chung thì giữa Seoul và Washington có thể thỏa hiệp sau”, ông Moon nói thêm đồng thời bày tỏ sẽ có đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington trong thời gian tới.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã từng tham gia cuộc diễn tập mang tên Key Resolve (Giải pháp then chốt) và Foal Eagle (Đại bàng non) vào tháng Ba và tháng Tư năm ngoái với sự tham gia của khoảng 17.000 binh lính Mỹ và hơn 300.000 lính Hàn Quốc.

Các quan chức chính quyền Hàn Quốc cho biết, họ không muốn phản đối kế hoạch diễn tập. Trong khi đó,  Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-Moon đã cho biết, sẽ cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis thông báo kế hoạch cuộc diễn tập chung sau khi kết thúc Paralympic mùa Đông vào ngày 18/3.

Ông Mattis cho biết, việc trì hoãn tập trận chung trước đó vì lý do hậu cần. Tuy nhiên, ông Song đã bác bỏ các tuyên bố mà ông Moon đưa ra khi được hỏi thông tin chi tiết về cuộc diễn tập chung.

Triều Tiên liên tục xem các cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là tiền đề cho nguy cơ chiến tranh. 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ