• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tây Bắc chiếm tới 40% tội phạm ma túy của cả nước

Thời sự 01/03/2018 06:31

(Tổ Quốc) -Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an vừa cho hay.

Trọng điểm của trọng điểm về ma túy

Theo đó, Việt Nam hiện có 3 vùng trọng điểm về ma túy là Tây Bắc, Bắc Miền Trung (Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh) và tuyến Tây Nam Bộ. Trong đó, tuyến Tây Bắc chiếm tới 40% đối tượng tội phạm ma túy của cả nước.

Trung tướng Đồng Đại Lộc cho biết, 3 trọng tâm lớn này, Bộ Công an chia thành 3 cụm giao ban nghiệp vụ: Tây Bắc, Bắc Miền Trung và Tây Nam Bộ.

“Giao ban nghiệp vụ muốn kết nối các địa phương, các lực lượng phòng chống ma túy tạo thành một khối thống nhất, tập trung chỉ đạo và trao đổi thông tin nghiệp vụ; trao đổi các đối tượng di, biến động, liên kết các đường dây, ổ nhóm để từ đó tìm cách triệt phá”- Trung tướng Đồng Đại Lộc cho hay.

 Lực lượng công an Việt Nam vừa bắt giữ 288 bánh heroin trên đường vận chuyển sang Trung Quốc. Ảnh: Nam Nguyễn

Về tuyến Tây Bắc nói chung và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình nói riêng, những năm qua được Bộ Công an xác định là một địa bàn trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy.

Tại những  khu vực này, lực lượng công an đã phát hiện nhiều đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy cộm cán. Chúng lợi dụng địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và các xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Theo đó, từ khu vực biên giới Việt - Lào, ma túy được vận chuyển vào sâu trong nội địa, sau đó đi các tỉnh, thành và nước ngoài để tiêu thụ.

Một vài ví dụ được chỉ ra: tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng chức năng trên tuyến biên giới Việt - Lào đã phát hiện, bắt hơn 1.900 vụ, 2.794 đối tượng; thu giữ 96,937kg heroin (chiếm 21,93% so với toàn quốc); 207,95kg ma túy tổng hợp và 180.716 viên ma túy tổng hợp chiếm 51,9% so với cả nước.

Tuyến biên giới Việt - Trung bắt hơn 1.000 vụ, 1.450 đối tượng; thu giữ 136kg heroin (chiếm 30,76%), 270.679 viên ma túy tổng hợp chiếm 77,8%.

Trong đó nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ khu vực Tây Bắc đi Trung Quốc bị bắt giữ như vụ 100 bánh heroin tại Chương Mỹ, Hà Nội; vụ 300 bánh heroin tại Phú Thọ hay vụ thu 73 bánh heroin tại Lạng Sơn... năm 2017.

Cũng theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, thông qua điều tra cơ bản, lực lượng chức năng xác định rõ hơn các địa bàn trọng điểm và phân cấp độ 1-2-3, trọng điểm của trọng điểm hay còn gọi là vùng lõm về ma túy.

“Khi xác định được rồi thì sẽ phải tập trung tối đa phương tiện, lực lượng để phát hiện những ổ nhóm tội phạm, những đối tượng buôn ma túy để triệt phá”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhấn mạnh.

Hợp tác về phòng chống ma túy với Trung Quốc: Sẽ làm trong cả năm

Theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, trong lĩnh vực phòng chống ma túy, Việt Nam đã tham gia các tổ chức quốc tế lớn và tham gia rất tốt vào khối châu Á, Thái Bình Dương, ASEAN về phòng chống ma túy.

Năm 2018, lực lượng công an xác định trọng điểm vẫn là hợp tác song phương giữa Việt Nam với Lào, Trung Quốc và Campuchia.

Ba lực lượng: công an, biên phòng, hải quan của Việt Nam về phòng chống ma túy với phía bạn Lào rất hiệu quả.

Còn với Trung Quốc, theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, những năm qua, hai quốc gia mở tháng cao điểm phối hợp trong phòng chống ma túy và tuyên truyền dọc tuyến biên giới. Tuy nhiên, sang năm 2018, lực lượng công an hai nước làm cả năm chứ không chỉ tập trung 3 tháng cao điểm.

“Chúng tôi đã được giao nhiệm vụ sắp tới sẽ tập trung một cách quyết liệt vào các địa bàn trọng điểm tuyến Tây Bắc với mục đích truy bắt các đối tượng cầm đầu  lẩn trốn ở các địa bàn trọng điểm đang chỉ huy hoạt động  buôn bán ma túy.

Thứ 2 là chặn bắt ma túy đưa từ Lào sang Việt Nam. Tiếp tục phối hợp với Trung Quốc để ngăn chặn các đối tượng mang heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc và đưa ma túy tổng hợp từ Trung Quốc sang Việt Nam”- Trung tướng Đồng Đại Lộc cho biết./.

 Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ