• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa đạn đạo chưa thử nghiệm : Sóng ngầm Triều Tiên “trỗi dậy” sau khoảng lặng?

Thế giới 25/08/2017 14:20

(Tổ Quốc) - Triều Tiên vừa để lộ các hình ảnh về việc phát triển hai hệ thống tên lửa chưa được thử nghiệm trong các bức ảnh mới được công bố về lãnh đạo Kim Jong Un.

Tăng cường sức mạnh tên lửa đạn đạo liên lục địa

Trong các hình ảnh về thiết kế tên lửa mới, Triều Tiên vừa gửi thông điệp về việc đã phát triển hai tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân chưa thử nghiệm hơn những vụ thử tên lửa trước đó, các chuyên gia vũ khí cho biết ngày 24/8.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Ảnh:Reuters

Nếu công nghệ tên lửa đạn đạo phát triển, tên lửa này có thể phóng tới Mỹ, bao gồm cả Washington và New York, các chuyên gia nói thêm.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên vừa thông báo các hình ảnh về nhà lãnh đạo Kim Jong Un đứng cạnh biểu đồ tên lửa 3 giai đoạn có tên gọi là Hwasong-13.

Hwasong-13 có vẻ là một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ba giai đoạn. Sơ đồ về Pukguksong-3 phần lớn bị che khuất bởi các quan chức, nhưng dường như là loại tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM).

Các chuyên gia tên lửa phân tích về các chương trình vũ khí của Triều Tiên cho biết, chưa có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên phát triển tên lửa đạn đạo đến công nghệ cao.  Vì vậy, không có dấu hiệu cho thấy các hệ thống tên lửa này đã được thiết kế hoàn chỉnh, theo Reuters. Và vì các tên lửa chưa được thử nghiệm nên cũng không thể tính toán được tầm bắn của chúng. Nhưng dù sao, tên lửa 3 giai đoạn Hwasong-13 chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn loại tên lửa Hwasong-14 mà Bình Nhưỡng đã thử nghiệm 2 lần vào tháng 7.

Tuy nhiên, tên lửa 3 giai đoạn của Bình Nhưỡng cho thấy sức mạnh lớn hơn gấp 2 lần tên lửa đạn đạo Hwasong-14 giai đoạn 2 vào tháng 7, các chuyên gia cho biết. Các quan chức và chuyên gia Mỹ - Hàn Quốc nhấn mạnh, tên lửa Hwasong-14 có thể sẽ phóng tầm xa khoảng 10.000 km và tấn công vào Mỹ bất kỳ lúc nào.

“Chúng tôi nhận thấy rằng, Hwasong-13 giống như một tên lửa đạn đạo liên lục địa có độ phóng khoảng 12000km và có thể tấn công vào lục địa Mỹ”, chuyên gia quân sự Kim Dong-yub tại Đại học  Kyungnam Hàn Quốc cho biết.

“Các bức ảnh cho thấy Triều Tiên đang phát triển tên lửa giai đoạn 3 cùng với tốc độ cao hơn và công nghệ tối tân”, chuyên gia quản lý vũ khí Moon Sung-muk cho biết.

Theo ông  Moon Sung-muk, các hình ảnh cho ra rằng, Triều Tiên không chấp nhận “nhượng bộ” cho dù liên tục hứng chịu các sức ép từ quốc tế về các chương trình vũ khí.

“Triều Tiên dường như đang cố gắng kiểm soát tình hình hiện tại”, ông Moon khẳng định.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên để lộ các thông tin về các thiết kế quan trọng khi chụp ảnh, theo các nhà phân tích, đây có thể là một cách thức thể hiện sức mạnh quân sự hoặc gửi thông điệp tới cho kẻ thù

Giảm căng thẳng

Gần đây, Tổng thống Trump dường như thể hiện lạc quan về quan hệ cải thiện là có thể giữa Mỹ và Triều Tiên, các nhà quan sát cho biết.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, điều này không rõ ràng liệu các bức ảnh này được chụp trước hay sau các phát ngôn của Ngoại trưởng Rex Tilelrson vào ngày 22/8. Ông Tillerson luôn kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các chương trình vũ khí và hi vọng có thể tiến tới đàm phán với Triều Tiên.

“Chúng tôi cân nhắc động thái tốt đẹp của Triều Tiên khi sau 3 tuần liên tiếp không tiến hành thêm các vụ thử tên lửa nào nữa,” bà Nauert nói tại buổi họp báo thường niên.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cần phải thể hiện nhiều hơn nữa để tiến tới đàm phán với Washington, bà Nauert nói thêm.

Các hình ảnh về nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang trực tiếp hướng dẫn việc sản xuất các động cơ tên lửa và đầu đạn hạt nhân trong chuyến thăm Học viện khoa học quốc phòng có thể chỉ ra rằng nước này đang phát triển tên lửa đạn đạo.

“Chúng tôi quan sát rằng, Triều Tiên đang muốn cho thế giới thấy rằng họ vẫn tiếp tục sản xuất tên lửa trong thời gian tới”, ông Joshua Pollack, chuyên gia hệ thống vũ khí và tên lửa cho biết.

Các bức ảnh được công bố giữa bối cảnh hi vọng quan hệ hai nước đã giảm căng thẳng sau khi Triều Tiên hoãn phóng tên lửa vào đảo Guam.

Chuyên gia quân sự Kim Dong-yub tại Đại học  Kyungnam Hàn Quốc cho biết, tên lửa Hwasong-13 gần giống với tên lửa KN-08  vì đều là loại tên lửa 3 giai đoạn.

Các bức ảnh khác mà hãng thông tấn KCNA cho biết ngày 23/8 dẫn tin, cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un đang  cũng mong muốn tiếp tục sản xuất thêm các động cơ tên lửa và đầu đạn hạt nhân.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã hướng dẫn cách thức sản xuất thêm nhiều động cơ tên lửa nhiên liệu rắn và đầu đạn bằng cách mở rộng hơn quy trình sản xuất động cơ cũng như khả năng sản xuất đầu đạn hạt nhân và động cơ phản lực bằng cacbon và hợp chất cacbon”, KCNA cho biết.

(Theo reuters)

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ