• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tên lửa hạt nhân Triều Tiên phóng vào Mỹ: Tiến trình liệu đã hoàn tất?

Thế giới 26/05/2017 07:59

(Tổ Quốc) -Triều Tiên sẽ có thể tiến tới vũ khí hạt nhân nhắm vào lục địa Mỹ, một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ cho biết.

Mục tiêu vào Mỹ

“Nếu tiếp tục tiến trình hiện tại thì Triều Tiên có thể chế tác thành công tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân và gia tăng mối đe dọa vào lục địa Mỹ. Trong khi không thể phỏng đoán thời điểm xảy ra nhưng chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un có thể đang trong tiến trình chế tác ra tên lửa hạt nhân. Điều này là không tránh khỏi”, tướng Vincent Stewart – giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng cho biết.

Triều Tiên sẽ có thể tiến tới vũ khí hạt nhân nhắm vào lục địa Mỹ, tướng Vincent Stewart – giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng cho biết

Theo ông Stewart, Triều Tiên có năng lực về vật lý vì thế quá trình chế tác chỉ còn là vấn đề thiết kế.

Ông Stewart và giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Dan Coats đã có các phát ngôn sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo thứ hai trong vòng 1 tuần.

Vụ thử tên lửa này được xem là thành công nhất của Bình Nhưỡng, các nhà phân tích cho biết.

Phân tích tình báo Mỹ cho biết, độ phóng thành công vào khí quyển và đánh dấu bước tiến mạnh trong chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng, hai quan chức Mỹ nói trên CNN.

Mặc dù điều này chỉ ra rằng, Triều Tiên chưa phát triển được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB) nhắm vào 48 bang của Mỹ nhưng đây là một bước tiến quan trong đối với tên lửa tầm ngắn.

“Triều Tiên sở hữu hàng loạt các tên lửa, hàng loạt loại nhiên liệu và hàng loạt động cơ hỗ trợ”, ông Stewart cho biết.

Tuy nhiên khi hỏi rằng, liệu Triều Tiên có thế sử dụng vũ khí hạt nhân nhắm vào các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hàn Quốc hay không? Cả ông Coats và Stewart đều từ chối trả lời.

Tiềm năng hạt nhân

Các vụ thử tên lửa của Triều Tiên là chủ đề chính trong bối cảnh gia tăng căng thẳng hiện nay tại bán đảo Triều Tiên.

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết, tên lửa Triều Tiên là loại tên lửa đạn đạo tầm trung và không thể đủ sức để phóng vào căn cứ quân sự Mỹ tại Guam. Tuy nhiên, loại tên lửa đất đối đất Pukguksong-2 có thể cải tiến và đánh dấu bước tiến trong chương trình phát triển tên lửa.

Vụ phóng tên lửa Pukguksong-2 của Triều Tiên là một loại tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn trong phiên bản cải tiến của tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Truyền thông Triều Tiên cho biết, Pukguksong-2 có thể là loại tên lửa có thể sản xuất hàng loạt. Việc phát triển loại vũ khí này có thể gia tăng thách thức đối với Mỹ và các đồng minh.

Bình Nhưỡng có thể tạo ra đầu đạn hạt nhân và gắn vào tên lửa tầm xa đồng thời phát triển tham vọng vũ khí hạt nhân phóng vào nước Mỹ.

Các chuyên gia tin tưởng rằng, Triều Tiên sẵn sàng phát triển vũ khí hạt nhân mặc dù chưa chắc chắn loại vũ khí nào mà nước này muốn tiến hành, ông Tong Zhao, nhà nghiên cứu tại trung tâm Carnegie-Tsinghua – nghiên cứu về các chương trình chính sách hạt nhân và phát triển chính sách toàn cầu nói.

Tổng thống Donald Trump đã có điện đàm với Tổng thống Duterte vào tháng Tư xung quanh các căng thẳng Triều Tiên hiện tại.

“Ông Kim có thể phát triển tên lửa nhưng chưa có hệ thống định vị để phóng trúng mục tiêu”, Tổng thống Trump cho biết.

Trong khi, thế giới dường như rất khó đoán các chương trình quân sự tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên thì các báo cáo vào năm 2014 cho biết, các kỹ sư Triều Tiên đã từng tham gia khóa đào tạo tại Trung Quốc về hệ thống vệ tinh dẫn đường được gọi là Beidou hoặc Compass.

“Nếu chưa sử dụng ứng dụng Glonass vào các hệ thống tên lửa của Triều Tiên thì Beidou được xem là giải pháp phù hợp cho Triều Tiên hiện tại, ông Yu Koizumi – một nhà nghiên cứu tại Viện kỹ thuật của Nhật Bản cho biết.

Mỹ đã từng phóng  59 tên lửa Tomahawk vào thẳng Syria đầu tháng Tư năm nay và cũng được trang bị hệ thống định vị toàn cầu (GPS) trong tên lửa.Trong khi đó, Nhật Bản hiện tại cũng đang nỗ lực phát triển tên lửa Tomahawk.

Trong khi vẫn chưa xác nhận Triều Tiên sử dụng hệ thống Beidou hay không, tuy nhiên, việc cập nhật kho đạn đạo có điều khiển chính xác(PGMs) trong việc chế tác tên lửa di động của Triều Tiên là có thể, các chuyên gia nhận định.

(Theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ