• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thách thức hạt nhân Iran – châu Âu: Bất ngờ rút thẻ Yemen?

Thế giới 29/05/2018 12:50

(Tổ Quốc) - Iran sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới với châu Âu về cuộc xung đột Yemen.

Iran sẽ tổ chức một vòng đàm phán mới với châu Âu về cuộc xung đột Yemen trong bối cảnh những động thái này có ý nghĩa nhiều hơn khi cả hai cũng đang nỗ  lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Các nhà ngoại giao châu Âu đã thúc giục Iran kiềm chế sự tham gia trực tiếp và gián tiếp trong các xung đột trên khắp Trung Đông, bao gồm cả cuộc nội chiến ở Yemen, nơi nước này được cho là đang ủng hộ lực lượng nổi dậy người Shiite Houthi.

Hiện tại, khi Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và đe dọa tái áp đặt trừng phạt Iran, thì Yemen có thể là một vấn đề mà châu Âu có thể giành được những nhượng bộ từ Tehran.

Iran đã chấp thuận đàm phán với châu Âu về cuộc xung đột Yemen.

"Chúng tôi đã nói nhiều lần: chương trình hạt nhân không liên quan đến bất kỳ vấn đề nào khác", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi nói với truyền hình địa phương vào cuối ngày 27/5. "Chúng tôi sẽ không tham gia đàm phán về tên lửa hay vấn đề khu vực, ngoại trừ Yemen," vì cuộc khủng hoảng nhân đạo đang hiện hữu ở đây, ông nói thêm.

Araghchi chỉ ra rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào cũng sẽ được tổ chức song song với các cuộc tham vấn hạt nhân và được dẫn đầu bởi một nhóm quan chức Iran khác.

Aniseh Bassiri Tabrizi, một nghiên cứu viên tại Viện Hoàng gia ở London cho biết: “Iran, giống như EU, dường như không muốn kết hợp số phận của thỏa thuận hạt nhân với các cuộc đàm phán về các vấn đề khác”. "Đồng thời, điều quan trọng với họ (Iran) là phải giữ một kênh giao tiếp cởi mở với EU dù bất cứ điều gì xảy ra về thỏa thuận hạt nhân, và hồ sơ tốt nhất để làm như vậy là vấn đề Yemen."

Yemen là một trong nhiều trận địa, nơi cuộc chiến ủy nhiệm giữa Saudi Arabia và Iran đang diễn ra. Saudi Arabia đã dẫn đầu một liên minh quân sự - có cả sự hậu thuẫn của Mỹ - chống lại lực lượng Houthis trong hơn ba năm, và trong những tháng gần đây, đã cáo buộc Houthis tấn công lãnh thổ của mình bằng tên lửa do Iran cung cấp. Tehran phủ nhận mọi cáo buộc.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ