• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Xung đột Yemen rơi vào khốc liệt: Cảnh báo “vỡ trận”

Thế giới 29/05/2018 09:03

(Tổ Quốc) - Các lực lượng chính phủ Yemen đang tiến sát thành phố cảng Hodeida do lực lượng nổi dậy kiểm soát,  liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu ngày 28/5 cho biết.

"Quân đội Yemen – được sự hậu thuẫn của liên minh (Saudi)- đang ở ngoài Hodeida khoảng 20 km (12 dặm) và hoạt động quân sự đang được tiến hành", phát ngôn viên của liên minh Turki al-Maliki nói với các phóng viên tại Riyadh.

Hodeida là điểm nhập cảnh lớn nhất tại Yemen đối với hàng viện trợ mà hàng triệu người tại nước này đang cần tới – hiện đang ở bờ vực của nạn đói.

Cảng Hodeida bên bờ Biển Đỏ là tâm điểm trong cuộc xung đột Yemen. (Nguồn: AFP)

Nhưng đối với nước láng giềng Saudi Arabia, Hodeida được coi là điểm lực lượng nổi dậy tiếp nhận vũ khí mà Riyadh cho rằng Tehran cung cấp.

Maliki nói: "Mục tiêu của chúng tôi là cắt đứt con đường mà Houthis đang được hưởng lợi" trong nỗ lực gây chiến tranh của họ.

Thông báo của Maliki được đưa ra sau khi thủ lĩnh lực lượng nổi dậy  Abdul Malik al-Huthi nói trong một bài phát biểu được truyền hình vào Chủ Nhật rằng Houthis đã sẵn sàng ngăn chặn bất kỳ hoạt động quân sự nào của liên minh tại Hodeida.

Vào tháng 11/ 2017, liên minh đã công bố phong tỏa hoàn toàn Hodeida để đáp trả một vụ tấn công tên lửa đạn đạo của phe nổi dậy nhắm vào thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Động thái này sau đó  đã được nới lỏng dưới áp lực quốc tế, nhưng liên minh do Saudi dẫn đầu sau đó đã đặt tầm nhìn  vào việc chiếm lại Hodeida bằng đường bộ.

Xung đột vào giai đoạn mới

Liên Hợp Quốc (LHQ) đã cảnh báo rằng bất kỳ hoạt động nào nhằm kiểm soát Hodeida sẽ làm gián đoạn việc nhập các lô hàng viện trợ cho Yemen, 70% trong số đó đi qua cảng do phe nổi dậy kiểm soát.

"Câu hỏi quan trọng không phải là liệu liên minh có thể lấy được Hodeida hay không", Gerald Feierstein, một cựu đại sứ Mỹ tại Yemen và là một quan chức cấp cao tại Viện Trung Đông cho biết. "Họ dự định làm gì tiếp theo? Họ có thể sử dụng quyền kiểm soát cảng để đảm bảo nguồn cung nhân đạo có thể không bị cản trở không?"

Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) - một thành viên chủ chốt của liên minh do Saudi dẫn đầu - đã chủ động thúc đẩy cuộc tấn công ven biển, dẫn đầu một tập hợp các lực lượng khác nhau với mục tiêu chiếm lại Hodeida. Cuộc chiến ở miền tây Yemen đang diễn ra ác liệt do có nhiều mìn được cài đặt  mà các nguồn tin quân sự Yemen nói là do phe nổi dậy thực hiện.

"Với cuộc chiến cho Hodeida, cuộc xung đột bước vào một giai đoạn mới, nhưng có thể không phải là điểm kết của ván cờ", Peter Salisbury, một chuyên gia tại đơn vị tham vấn Chatham House, cho biết trên Twitter.

"Câu hỏi đặt ra cho tôi là trận chiến Hodeida sẽ kéo dài bao lâu và sẽ có bao nhiêu thiệt hại đối với hải cảng quan trọng nhất nước này. Nếu cuộc chiến đấu kéo dài hàng tuần / tháng và sức phá hoại cực kì nghiêm trọng ... thì đây là tin xấu cho người dân thường Yemen".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ