• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tham vọng của ông Putin tại Crimea

Thế giới 15/05/2018 21:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/5 đã lên kế hoạch khánh thành một cây cầu dài 19 km nối miền nam nước Nga với bán đảo Crimea.

Được gọi là Cầu Crimea với chiều dài nhất không chỉ tại nước Nga mà còn khắp châu Âu, vượt qua cây cầu Vasco da Gama ở Lisbon.

Được xây dựng với chi phí 228 tỷ rúp (3.69 tỷ USD), cây cầu mang tính biểu tượng này kết nối khu vực phía nam Krasnodar với thành phố Kerch của Crimea, trải dài qua eo biển giữa Biển Đen và Biển Azov.

Ukraine chỉ trích dự án trên, nói rằng công trình này đã phá hủy môi trường và khiến các con tàu lớn hơn sẽ không thể đi qua để tới các cảng của họ trên biển Azov.

Ông Putin đến thăm dự án cầu Crimea tháng 3 vừa qua. (Nguồn: AFP)

Liên minh châu Âu EU và Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt nhắm vào những cá nhân và thực thể tham gia vào dự án xây dựng cây cầu, chủ yếu là các đồng minh thân cận của Putin, bao gồm ông chủ Arkady Rotenberg và công ty Stroygazmontazh của ông – bên giành được hợp đồng xây dựng.

Việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 đã bị Kiev và phương Tây chỉ trích.

Hiện nay, việc tiếp cận Crimea từ miền nam nước Nga gặp nhiều khó khăn.

Do bị áp đặt các biện pháp trừng phạt từ Kiev và phương Tây, một lượng lớn thực phẩm hiện đang được vận chuyển đến bán đảo Crimea từ Nga bằng tàu, điều có nghĩa là cây cầu này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc của Crimea vào vận tải đường biển.

Crimea đang được nhiều người Nga lựa chọn như một điểm đến trong kỳ nghỉ hè và ông Putin vào tháng 3 cho biết ông muốn cây cầu này sẵn sàng cho mùa hè năm nay.

Khi đến thăm cây cầu này vào tháng 3, ông Putin đã gọi dự án này " là một cấu trúc độc đáo không chỉ cho đất nước chúng ta mà tôi nghĩ rằng cả trên toàn thế giới vì có rất ít cây cầu tương tự."

Dự án này đã được hoàn thành trước thời hạn – như dự kiến là tháng 12 tới. Khi mở cửa cho lưu thông vào ngày 16/5, cây cầu này dự kiến sẽ đón 40.000 xe mỗi ngày trên bốn làn đường.

Cây cầu đường sắt chưa hoàn thành và có thời hạn cuối năm 2019. Đường cao tốc nối từ Kerch đến thủ phủ Simferopol của vùng sẽ  hoàn thành vào năm 2020.

Những dự án này là một phần di sản trong thời gian lãnh đạo đất nước của ông Putin, sau khi cải tạo thành phố Sochi tại Biển Đen để Thế vận hội Mùa đông 2014 và mở cầu dây văng dài nhất thế giới năm 2012 ở thành phố phía đông Vladivostok.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ