• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tham vọng của TT Putin với Nhật: Tranh chấp Kuril cản bước

Thế giới 18/07/2018 22:30

(Tổ Quốc) - Nga muốn xúc tiến các chương trình hợp tác với Nhật Bản nhưng việc chưa có thoả thuận về tranh chấp Kuril khiến những tham vọng này chưa thành công.

Nga muốn tiến tới một thoả thuận với Nhật Bản để xây dựng một cây cầu dài 28 dặm giữa hai nước có thể nối hai nước bằng đường bộ và đường sắt.

Dự án này đã nhiều lần được  đưa ra trong các cuộc thảo luận giữa các quan chức từ hai nước. Trong nhiệm kỳ trước của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Điện Kremlin đã tăng cường khả năng tiếp cận tới nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Đại sứ Nga tại Nhật Bản cho biết vẫn còn rất nhiều điều cần thảo luận về dự án này.

"Tất nhiên chủ đề này, trong số các dự án Nga-Nhật tiềm năng khác, đang được thảo luận thông qua ủy ban liên chính phủ về các vấn đề thương mại và kinh tế", Đại sứ Mikhail Galuzin nói với hãng tin RIA Novosti trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư. Nhà ngoại giao này cho biết dự án cây cầu trên cũng "nằm trong" đối thoại giữa các công ty Nga với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Theo kế hoạch hiện tại, cây cầu này sẽ liên kết đảo Sakhalin của Nga với đảo Hokkaido cực bắc của Nhật Bản. Con đường này có thể sẽ vượt qua Eo biển La Pérouse trải dài từ Mũi Crillon của Nga và Mũi Soya của Nhật Bản.

Nhiều kế hoạch hợp tác giữa Nga và Nhật Bản còn gặp rào cản về chính trị. (Nguồn: Getty)

Con đường dài 28 dặm này là mối liên kết còn thiếu trong một loạt các dự án xây dựng có thể cho phép du lịch bằng đường sắt từ Nga đến hòn đảo chính của Nhật Bản là Honshu, nơi có các thành phố Tokyo, Osaka, Yokohama, Kyoto, Nagoya và các thành phố khác.

Galuzin cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng dự án này, một điều đặc biệt cho quan hệ Nga-Nhật sẽ tiếp tục là chủ đề, hơn bất cứ điều gì khác , trong các cuộc thảo luận mang tính xây dựng và cuối cùng sẽ được thực hiện”.

Hòn đảo Hokkaido của Nhật Bản đã được kết nối với Honshu qua đường hầm Seikan, đi qua eo biển Tsugaru.

Nga đang trong quá trình xây dựng một cây cầu trị giá 8 triệu USD từ đất liền tới Sakhalin. Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Maxim Sokolov cho biết dự án này có thể bắt đầu trong năm 2018, hãng thông tấn nhà nước Nga Itar-Tass đưa tin.

Bất chấp sự liên lạc thường xuyên giữa hai chính phủ, một vấn đề đã làm giảm cơ hội thực hiện các dự án chung lớn là hai quốc gia này vẫn còn chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Tranh chấp về chủ quyền quần đảo Kuril (Nhật Bản gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc) đã khiến Nga và Nhật Bản chưa đạt được thỏa thuận hòa bình trong nhiều thập kỷ.

Như Hiroshige Seko, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, cho biết năm ngoái rằng tranh chấp này đang ngăn cản Tokyo mua thêm khí thiên nhiên hóa lỏng từ Nga. Nếu không có thỏa thuận về các hòn đảo tranh chấp, dự án cây cầu Sakhalin-Hokkaido có thể tiếp tục bị trì hoãn, bất chấp những lợi ích kinh tế tiềm tàng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ