• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Than Quảng Ninh giành Cúp Quốc Gia sau 24 năm chờ đợi

Thể thao 30/09/2016 06:05

(Tổ Quốc) -Giành thắng lợi 2-1 trước Hà Nội T&T ở lượt về chung kết Cúp Quốc Gia tối 29/9, Than Quảng Ninh đã chính thức trở thành tân vương của Cúp Quốc gia 2016 sau 2 lượt trận với tổng tỷ số 6-5. Đây là chiến thắng lịch sử của đội bóng đất mỏ sau 24 năm chờ đợi .

Đội hình ra sân:

HN.T&T: Anh Đức, Đại Đồng, Ngọc Đức, Văn Thành (Gonzalo 60'), Văn Quyết, Thành Lương, Văn Kiên, Thành Chung, Quang Hải, Đức Huy (Samson 51'), Hùng Dũng (Duy Khánh 83').

Than.QN: Tuấn Linh, Minh Tùng, Minh Tuấn, Văn Hiếu, Hoa Hùng, Hải Huy (Hồng Quân 66'), Huy Cường, Đức Thắng, Kizito, Thanh Hiền, Xuân Tú (Xuân Hùng 32').

Trận đấu của duyên nợ

Trước khi trận đấu diễn ra, một BLV nổi tiếng đã nhận định: “Đây là một trận chung kết đầy duyên nợ”. Mối duyên nợ thứ nhất mang tên V-League. Ở vòng áp chót của V-League 2016, Quảng Ninh với cơ hội vô địch rất lớn đã thất thủ 0-1 trước chính Hà Nội T&T trên sân nhà, và rồi phải cay đắng nhìn đội bóng thủ đô lần thứ 3 nâng cúp vô địch.  Mối duyên nợ thứ hai mang tên Cúp Quốc gia: Dù là hai đội bóng rất giàu thành tích, nhưng trong suốt lịch sử 24 năm của Giải đấu, Hà Nội T&T và Than Quảng Ninh đều chưa từng một lần vô địch.

Không quản đường xá xa xôi, hàng nghìn người hâm mộ đã đến 'tiếp lửa' cho đội bóng đất mỏ

Chính vì tính chất căng thẳng của trận đấu nên không quản đường xá xa xôi, hàng nghìn cổ động viên của Than Quảng Ninh đã có mặt tại sân Hàng Đẫy từ rất sớm để “tiếp lửa” cho đội bóng đất mỏ. Hà Nội T&T có lợi thế sân nhà và lợi thế về điểm số khi họ đã có trận hòa 4-4 ở lượt đi trên sân Cẩm Phả. nếu muốn đoạt Cup, Quảng Ninh buộc phải thắng hoặc hoà với năm bàn trở lên trong chuyến làm khách đến Hàng Đẫy. Ngược lại, Hà Nội T&T cũng có những khó khăn nhất định  khi đội trưởng Gonzalo không thể góp mặt từ đầu chận do dính chấn thương cổ chân trong quá trình khởi động, buộc phải thay thế bằng Đức Huy.

Các chân sút của Hà Nội T&T đã không làm được gì nhiều trước lối chơi chặt chẽ của đội bóng đất mỏ

Với động lực rất lớn, Than Quảng Ninh chủ động nhập cuộc ngay từ đầu trận. Đội bóng đất mỏ liên tục tạo thế trận dồn ép, khiến Hà Nội T&T không thể triển khai lối chơi tấn công sở trường. Phút 19, Văn Hiếu có đường chuyền đảo cánh cho Xuân Tú, rất nhanh tiền vệ này có cú tạt bóng đi qua toàn bộ hàng phòng ngự của Hà Nội T&T nhưng rất tiếc cú đánh đầu cuối cùng lại đi vọt xà ngang. Phút 28, trong nỗ lực để chuyền bóng cho Đức Thắng, Nghiêm Xuân Tú đã  lao người ra sân, va chạm vào đường pitch ngoài sân. Tiền vệ vừa được HLV Nguyễn Hữu Thắng gọi vào tuyển Việt Nam bị chẩn đoán rách đầu gối sau nỗ lực lao lên tạt bóng và được xe cứu thương đưa thẳng tới bệnh viện. Đây là cầu thủ rất trọng trong lối chơi của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng.

Chiến thắng xứng đáng nhờ lối chơi cống hiến

Mất đi cầu thủ quan trọng, nhưng Than Quảng Ninh vẫn thi đấu rất cố gắng, và mọi nỗ lực đã được đền đáp. Chỉ chưa đầy 3 phút sau , từ đường truyền vượt tuyến lên cánh trái, Đức Thắng đi bóng dũng mãnh rồi rồi dứt điểm ở góc rất hẹp làm tung nóc lưới khung thành thủ môn Anh Đức.

Sau bàn thua, đội bóng thủ đô tràn lên tìm kiếm bàn gỡ, nhưng trước thế trận phòng ngự rất chắc chắn của đội bóng đất mỏ, lần lượt Văn Quyết rồi Thành Lương đều không tìm được cơ hội đột phá vào khung thành của thủ môn Tuấn Linh. Chưa kịp tìm kiếm bàn gỡ,  ngay đầu hiệp 2 đội bóng của HLV Chu Đình Nghiêm phải nhận tiếp bàn thua thứ 2. Sau đường chuyền rất nhạy cảm của Hải Huy, Xuân Hùng, cầu thủ vào thay Xuân Tú dứt điểm từ góc hẹp, bàn thắng đi vào lưới y như kịch bản của bàn thắng thứ nhất trước sự ngỡ ngàng của thủ môn Anh Tú.

Sau khi có 2 bàn thắng, các cầu thủ Than Quảng Ninh chủ động chơi lùi sâu với ý đồ bảo toàn tỷ số, điều này cộng với tâm lý bị dẫn trước 2 bàn đã làm các chân sút bên phía Hà Nội T&T liên tiếp bỏ lỡ các cơ hội quý giá. Những phút cuối hiệp 2, Hà Nội T&T buộc phải đẩy cao đội hình, tung Gonzalo và Samson vào sân nhưng điều đó chỉ giúp đội bóng thủ đô rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 sau cú dứt điểm của Văn Quyết phút 89. Dành chiến thắng với tổng tỷ số 6-5 sau 2 lượt trận, Than Quảng Ninh đã rửa hận thành công và chấm dứt cơn khát danh hiệu Cúp Quốc gia sau 24 năm chờ đợi.

Đỗ Bảo

NỔI BẬT TRANG CHỦ