• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Thẳng tay” tung đòn nhằm vào Nga: Moscow giận dữ “vạch mặt” trừng phạt Mỹ

Thế giới 10/08/2018 16:11

(Tổ Quốc) - Nga lên án các trừng phạt mới của Mỹ là bất hợp pháp vào ngày 9/8 và cho biết, Moscow sẽ đáp trả trừng phạt này của Washington.

Mỹ tăng tốc trừng phạt mới vào Nga

Việc Mỹ liên tục thực hiện các trừng phạt đối với Nga đã khiến cho đồng rúp xuống mức thấp nhất trong hai năm qua. Moscow bày tỏ lo ngại về việc tiếp tục bị “bủa vây” trong hàng loạt trừng phạt của Washington.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh:Reuters

Moscow liên tục cố gắng để củng cố quan hệ với Washington kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump giành chiến thắng trong bầu cử Tổng thống 2016. Giới chính trị Nga bày tỏ kỳ vọng cho quan hệ với Mỹ sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Luôn tìm cách cải thiện quan hệ với Washington thông qua Tổng thống Trump, Moscow hiện nhận thấy rằng Tổng thống Trump đang  chịu sức ép từ nội bộ Mỹ sau nhiều cáo buộc Nga liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Trong thời gian gần đây nhất, Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 8/8 cho biết sẽ tiếp tục tăng cường trừng phạt mới vào Nga vào cuối tháng này sau khi xác định Moscow đã sử dụng chất độc thần kinh  tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái của ông này vào hồi tháng 3 vừa qua. Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc này.

Điện Kremlin cho biết, các biện phát trừng phạt là bất hợp pháp. Động thái của Mỹ mâu thuân với “nỗ lực mang tính xây dựng” từ thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại Helsinki.

“Moscow sẽ bắt đầu thực hiện các biện pháp đáp trả với trừng phạt từ Mỹ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết

Các trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu nhằm vào việc xuất khẩu hàng hóa liên quan đến an ninh quốc gia, bao gồm việc xuất khẩu động cơ tua-bin, các thiết bị điện tử và một số sản phẩm khác của Nga có thể hỗ trợ sử dụng cho các loại vũ khí.

Giai đoạn thứ 2 sẽ kích hoạt sau 90 ngày nếu Moscow không giữ đúng cam kết về việc không tái sử dụng vũ khí hóa học và tiếp nhận các thanh sát viên quốc tế vào quốc gia này.

Giới chuyên gia cho rằng, Mỹ công bố áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Skripal là một diễn biến cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump đang muốn tỏ ra cứng rắn hơn.

Nga đáp trả “động thái bất hợp pháp” từ Mỹ

Ngày 6/8, Mỹ quyết định dựa theo Đạo luật kiểm soát vũ khí hóa sinh và loại bỏ chiến tranh năm 1991 (CBW Act) nhằm xác định việc chính phủ Nga đã vi phạm luật pháp quốc tế thông qua hành vi sử dụng vũ khí hóa học hoặc sinh học; hoặc đã sử dụng hóa chất hoặc vũ khí sinh học để chống lại các công dân nước mình. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, các lệnh trừng phạt sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/8 tới.

Theo luật pháp, điều này có thể khiến cho quan hệ giữa Nga và Mỹ xuống dốc trầm trọng.

Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho beiets, Moscow hiện chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào từ phái Mỹ liên quan đến việc khởi động kiểm tra việc sử dụng vũ khí hóa học.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đã khiến ảnh hưởng ít nhiều với tâm lý của các nhà đầu tư xung quanh các ảnh hưởng trừng phạt vào Nga. Đồng rúp tại một thời điểm giảm hơn 1% so với đồng đôla, chạm mức thấp nhất trong hai năm trước khi có thể bù lại một số khoản lỗ.

“Nhiều hoang mang diễn ra đối với thị trường tiền tệ”, một chuyên gia kinh tế cho biết.

Mặc dù sự sụt giảm mạnh trong đồng rúp nhưng ngân hàng trung ướng không thể can thiệp. Bộ Tài chính Nga vào ngày 9/8 cho biết, không có bất kỳ thách thức nào về sự ổn định tài chính. Thị trường đưa ra tuyên bố cho biết, Moscow không có bất kỳ kế hoạch đối phó ngay lập tức nào cho sự xuống giá của đồng rúp hiện tại.

Điện Kremlin cho biết, các trừng phạt mới “là bất hợp pháp và không tuân thủ luật pháp quốc tế. Các quyết định từ Mỹ là hoàn toàn không than thiện và khó để có thể nói là mang tính xây dựng”,  người phát ngôn Kremlin Dmitry Peskov cho biết đồng thời nói rằng, phản ứng hiện tại khác xa với thiện chí tại thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin.

Theo ông Peskov, không thể phỏng đoán trước được lập trường của Mỹ trên trường quốc tế.

Ông Peskov cũng chỉ trích rằng quyết định của Mỹ chỉ vì liên quan đến vụ việc của cựu điệp viên Nga Skripal ở Anh. Đây là vụ việc mà đã đưa ra nhiều đồn đoán và cáo buộc.

Ông Dmitri Trenin, giám đốc trung tâm Moscow Carnegie viết trên Twitter: “Các trừng phạt  luôn là vũ khí lựa chọn của Mỹ”.

“Đây không phải là công cụ mà là chính sách của Mỹ. Nga sẽ phải cố gắng nhiều hơn nữa để khắc phục điều này trong những năm tới và chuẩn bị cho các kịch bản xấu nhất có thể diễn ra”, ông Dmitri Trenin nói

Liên quan đến các vấn đề của Ukraine và Syria, các trừng phạt của phương Tây đã nới lỏng đối với các dự án năng lượng và mặt hàng Nga./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ