• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thế lực “không tưởng” của Mỹ tại vùng đất bị quên lãng

Thế giới 01/09/2018 00:08

(Tổ Quốc) - Khoảng 200.000 quân Mỹ đang đóng tại 177 quốc gia trên toàn thế giới. Những lực lượng này điều hành hàng trăm cơ sở quân sự. Và châu Phi cũng không bị bỏ sót, theo Strategic Culture.

 Vào ngày 2/8, Thiếu tướng Roger L. Cloutier nắm quyền chỉ huy quân đội Mỹ tại Châu Phi đã hứa hẹn sẽ hành động ngay tức khắc.

Theo Strategic Culture, Mỹ không tiến hành bất kỳ cuộc chiến tranh nào ở châu Phi nhưng đang có một sự hiện diện đáng kể tại lục địa này. Hiện có khoảng 7.500 nhân viên quân sự Mỹ, bao gồm 1.000 lính đánh thuê, được triển khai ở châu Phi. Để so sánh, con số đó chỉ là 6.000 người vào năm 2017. Quân đội Mỹ được liên kết thành chuỗi tại 53/54 quốc gia châu Phi.

Thực hư lực lượng Mỹ tại châu Phi

Đặc nhiệm SEAL, Mũ nồi Xanh, và các lực lượng chuyên trách khác hiện đang tiến hành gần 100 nhiệm vụ tại 20 quốc gia châu Phi vào bất kỳ thời điểm nào, có cả những hoạt động bí mật và giới hạn quy mô. Theo tạp chí Vice, quân đội Mỹ hiện đang thực hiện 3.500 cuộc tập trận và hoạt động quân sự trên khắp châu Phi mỗi năm, trong đó nhiều hoạt động được mô tả là "tham vấn và hỗ trợ".

Ảnh hưởng của quân đội Mỹ tại châu Phi đang chiếm ưu thế đáng kể. 

Theo nhà báo điều tra Nick Turse, “các cơ sở quân sự của Mỹ ở châu Phi có số lượng ít nhất khoảng 50 cơ sở.”  Bộ Tư lệnh châu Phi của Hoa Kỳ AFRICOM hiện điều hành các chương trình giám sát không người lái, các cuộc tấn công xuyên biên giới và tình báo. AFRICOM đã tuyên bố có trách nhiệm thúc đẩy sự phát triển, y tế công cộng, đào tạo chuyên nghiệp và an ninh, và các nhiệm vụ nhân đạo khác. Các quan chức từ các Bộ Ngoại giao, An ninh Nội địa, Nông nghiệp, Năng lượng, Thương mại và Tư pháp, cùng với các cơ quan khác của Mỹ, đều tham gia vào các hoạt động của AFRICOM. Các tùy viên quân sự còn nhiều hơn các nhà ngoại giao tại các đại sứ quán khắp châu Phi.

Tháng 10 năm ngoái, bốn lính Mỹ đã thiệt mạng ở Niger. Dư luận còn không biết Mỹ triển khai quân đội tham gia các nhiệm vụ chiến đấu ở châu Phi trước khi vụ việc xảy ra. Một binh lính Mỹ khác đã được báo cáo là tử vong ở Somalia vào tháng 6.

Bộ Quốc phòng Mỹ đang cân nhắc kế hoạch điều chỉnh số lượng lực lượng hoạt động tại châu Phi và điều chuyển sang các khu vực khác theo Chiến lược Quốc phòng 2018. Khoảng 1.200 lực lượng đặc nhiệm ở châu Phi đang xem xét bị cắt giảm. Nhưng về tổng thể, lực lượng Mỹ sẽ không ra đi hoặc giảm số lượng lớn. Và quyền đơn phương đưa lực lượng quay trở lại sẽ được bảo lưu. Cơ sở hạ tầng đang được mở rộng đủ để cho AFRICOM tiếp nhận thêm lực lượng đáng kể. Nhiều công trình xây dựng đang được tiến hành và các căn cứ hiện tại sẽ vẫn hoạt động.

Tăng cường sức ảnh hưởng

Một căn cứ Mỹ phục vụ máy bay không người lái lớn ở Agadez, thành phố lớn nhất ở miền trung Niger, được cho là đang trong quá trình xây dựng. Căn cứ này sẽ có MQ-9 Reaper UAV –dự kiến cất cánh trong năm 2019. Từ cơ sở mới này, Reaper MQ-9, có tầm bay 1.150 dặm, cho phép nó cung cấp khả năng hỗ trợ tấn công và thu thập tin tức trên khắp Tây và Bắc Phi. UAV này có thể mang bom GBU-12 Paveway II, các tên lửa diệt tăng Hellfire và tên lửa đối không Stinger.

Có khoảng 800 lính Mỹ đang ở Niger, cùng với một căn cứ không người lái và căn cứ tại Agadez đang được xây dựng. The Hill gọi đây là "dự án xây dựng căn cứ của không quân Mỹ lớn nhất mọi thời đại."

Theo Business Insider, “sự hiện diện quân sự của Mỹ ở đây là lớn thứ hai ở châu Phi sau căn cứ tại quốc gia nhỏ bé Djibouti.” 4000 quân nhân Mỹ đang đóng tại Trại Lemonnier ở Djibouti . Đây là một căn cứ chiến lược quan trọng đối với quân đội Mỹ vì vị trí gần cảng và sự gần gũi của nó với Trung Đông.

Theo Strategic Culture, trại Lemonnier là trung tâm của một mạng lưới các cơ sở bay không người lái của Mỹ ở châu Phi được sử dụng cho các cuộc tấn công trên không chống lại quân nổi dậy ở Yemen, Nigeria và Somalia, cũng như để kiểm soát Eo biển Bab-el-Mandeb. Trong năm 2014, Hoa Kỳ đã ký một hợp đồng thuê mới 20 năm căn cứ này với chính phủ Djibouti, cam kết điều động 1.4 tỷ USD để hiện đại hóa và mở rộng cơ sở trong những năm tới.

Vào tháng 3, Hoa Kỳ và Ghana đã ký một thỏa thuận quân sự vạch ra nền tảng cho sự hiện diện quân sự của Mỹ ở quốc gia này.

Vị thế của Mỹ ở châu Phi rất mạnh, gần như là chiếm ưu thế tuyệt đối. Một số cơ sở lớn đang được xây dựng sẽ cung cấp cho Hoa Kỳ khả năng đồn trú các máy bay lớn và tổ chức các lực lượng đáng kể và hạ tầng quân sự của họ. Theo Strategic Culture, trong khi tăng cường hoạt động của đội máy bay không người lái, Mỹ đang xây dựng một cơ sở hạ tầng quân sự rộng đủ để tiến hành một chiến dịch quân sự trên bộ quy mô lớn trên lục địa châu Phi.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ