• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thi THPT Quốc gia 2018: Khẩn trương chuẩn bị cho đề thi lồng ghép kiến thức lớp 11 và 12

Giáo dục 07/03/2018 06:26

(Tổ Quốc) -Các trường THPT ở Hà Nội đang triển khai kết hợp vừa giảng dạy chương trình, vừa ôn tập lồng ghép kiến thức lớp 11 vào các bài học của lớp 12 đồng thời cho học sinh kiểm tra khảo sát làm bài như kỳ thi THPT để các em làm quen, chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Mặc dù còn cách thời điểm diễn ra kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tận 3 tháng, nhưng đến thời điểm này, học sinh khối 12 đã tích cực vừa học, vừa ôn để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới. Theo phản ánh của nhiều học sinh, nếu muốn đạt điểm khá trở lên với dạng đề tương tự đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT công bố thì các em phải tăng thời gian ôn tập lại các kiến thức cũ ngay từ bây giờ và dành thời gian sau khi học xong chương trình vào việc tập trung vào làm các dạng đề.

Em Hoàng Vân (Trường THPT Nguyễn Siêu) cho biết: “Bản thân em hiện tại đã chia thời gian biểu để ôn tập đều các môn Toán, Văn, Anh cũng như các môn tổ hợp. Từ đầu năm chúng em đã được thông báo rằng đề thi năm nay sẽ bao gồm kiến thức lớp 11, vì thế trong quá trình giảng dạy kiến thức lớp 12, các thầy cô bộ môn thường xuyên liên hệ và hệ thống lại kiến thức 11 có liên quan, giúp chúng em rút ngắn được thời gian ôn tập kiến thức cũ. Ngoài ra, sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, nhà trường đã thông báo về phương án chia học sinh ôn tập theo từng tổ hợp môn thi”.

Các trường THPT khẩn trương chuẩn bị cho đề thi lồng ghép kiến thức 11 và 12 (Ảnh: Zing)

Năm nay, đề thi THPT quốc gia kiến thức rộng hơn, nên dự báo sẽ khó hơn năm ngoái. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng khung chương trình học, hiện hầu hết các trường THPT ở Hà Nội đang cho học sinh học theo chương trình. Lãnh đạo nhiều trường cho biết, việc tổ chức các lớp học ôn tập cho học sinh sẽ được bố trí trước 1 tháng khi diễn ra kỳ thi THPT quốc gia. Những học sinh yếu, kém sẽ được bố trí giáo viên tăng tiết, thêm ca bồi dưỡng ngay từ đầu học kỳ 2.

Thầy Hải Minh, giáo viên bộ môn Toán trường THPT Phùng Khắc Khoan cho biết: “Chúng tôi đã nắm được chủ trương Bộ sẽ thi cả kiến thức lớp 11 cho nên từ đầu năm, trường cũng đã chủ động lên lịch công tác ôn tập. Các tổ bộ môn tổ chức họp chuyên môn, cùng nhau trao đổi và đã xây dựng kế hoạch ôn tập lại các kiến thức ở lớp 11. Trong quá trình giảng dạy lớp 12 và sắp tới ôn tập, giáo viên chúng tôi sẽ tích hợp lồng ghép các kiến thức liên quan và kiến thức cơ bản của lớp 11 để học sinh dễ dàng tiếp cận kiến thức một cách bài bản, có hệ thống và tinh gọn”.

Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát chất lượng cho học sinh lớp 12 trên toàn thành phố từ ngày 14/3 đến ngày 17/3. Việc tổ chức coi, chấm khảo sát đảm bảo nghiêm túc, theo đúng quy chế kỳ thi THPT Quốc gia. Đề kiểm tra theo nội dung chương trình quy định, bám sát cấu trúc, mức độ đề thi của kỳ thi THPT Quốc gia.

Về phía ban lãnh đạo nhà trường, các trường THPT, cụ thể là các giáo viên bộ môn chủ động hướng dẫn học sinh ôn tập từ cuối học kỳ 1 cho đến nay. Hiện các trường đều đang chuẩn bị cho học sinh ôn tập và kiểm tra bài 15 phút hoặc 1 tiết như khi thi thật. Đây cũng là điều kiện cho giáo viên biết được cách ra đề để sau đó có thể hướng dẫn học sinh cụ thể hơn, có hiệu quả hơn.

Học sinh tự kiểm lại kiến thức đã học và quan trọng hơn là học sinh được làm quen cách thức làm bài, quen với đề thi, làm quen với không khí phòng thi. Học sinh và giáo viên sẽ dựa vào đó và tự xây dựng chương trình ôn luyện. Các trường vừa dạy chương trình, vừa cho học sinh ôn tập, nhưng ước tính phải đến thời gian hết tháng 3 mới có chương trình ôn chuyên sâu.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, học sinh vẫn sẽ thi 5 môn, trong đó có 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh và một bài thi tổ hợp tự chọn: Khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Học sinh có thể đăng ký thi cả hai bài thi tổ hợp tự chọn.

 

Kim Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ