• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ kiên quyết đánh bật người Kurd ra khỏi Syria

Thế giới 05/04/2018 11:30

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 4/4 tuyên bố quân đội của ông "sẽ không dừng lại" việc đánh bật các tay súng người Kurd ra khỏi miền bắc Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau thượng đỉnh về Syria với Tổng thống Vladimir Putin của Nga và Tổng thống Iran Hassan Rouhani , ông Erdogan cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tháng trước đã đánh bại người Kurd để nắm quyền kiểm soát Afrin, sẽ tiếp tục di chuyển tới hướng đông để tiến vào Manbij và các khu vực khác do Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) kiểm soát.

"Tôi nói lại một lần nữa rằng chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi chúng tôi đảm bảo được sự an toàn tại những nơi YPG kiểm soát, khởi đầu là Manbij", Erdogan nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở Chiến dịch Cành Ô liu đẩy người Kurd ra khỏi Afrin, Syria.

Ông nhấn mạnh rằng cuộc chiến chống lại YPG của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị sao lãng bởi các hoạt động xóa sổ tàn dư của nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq.

Hội nghị thượng đỉnh ngày 4/4 giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran diễn ra khi Nhà Trắng cho hay sứ mệnh quân sự của họ trong việc tiêu diệt IS ở Syria đang kết thúc nhanh chóng, mặc dù không đưa ra thời gian biểu rút quân. Tổng thống Donald Trump đã nói một ngày trước rằng nhiệm vụ chính của Mỹ là đánh bại IS và "chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ đó".

Khi được hỏi về khả năng rút quân của Mỹ, ông Rouhani ngày 4/4 nói rằng, việc Mỹ “đe dọa” rút quân là nhằm yêu cầu các nước muốn quân đội Mỹ tiếp tục ở lại phải chi tiền.

"Một ngày nọ, họ nói rằng họ muốn rút khỏi Syria ... Kết quả là họ muốn có tiền", ông nói. "Họ đã nói với các nước Ả Rập cung cấp tiền cho họ để ở lại Syria."

Chưa rõ nội dung ông Rouhani muốn đề cập là gì. Tuy nhiên, ông Trump trong những tuần gần đây đã yêu cầu Saudi Arabia đóng góp 4 tỷ USD để tái thiết ở Syria.

Ông Rouhani cũng nhắc lại rằng không thể có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng Syria. Ông nói: "Cần giải quyết bằng các con đường chính trị".

Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo trợ cho một số cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập, là trung gian thúc đẩy việc thành lập 4 khu vực ngừng bắn giúp giảm thiểu xung đột.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ