• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ “giằng xé” trước sức ép khủng hoảng vùng Vịnh

Thế giới 28/06/2017 06:39

(Tổ Quốc) - Saudi Arabia và các nước láng giềng đồng minh đang gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ nhằm buộc nước này rút quân khỏi Qatar.  

Saudi Arabia và các nước láng giềng đồng minh đang gây áp lực lên Thổ Nhĩ Kỳ nhằm buộc nước này rút quân khỏi Qatar.

Trong động thái phản ứng với việc Thổ Nhĩ Kỳ từ chối ủng hộ nhiều nước Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, Saudi Arabia đang đẩy mạnh việc gây sức ép về vấn đề người Kurd. Gần đây, các nhà ngoại giao Saudi đã tổ chức một số cuộc đàm phán với một số chính đảng người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ - bị Ankara coi là lực lượng đối lập.

Samer Saleha, một nhà phân tích chính trị, nói với Sputnik, "Cho đến nay chưa có các điều kiện tiên quyết để cải thiện tình hình ở Vịnh Ba Tư. Điều này đồng nghĩa là tình hình này sẽ có một tác động tiêu cực đến Thổ Nhĩ Kỳ ở cả chính trị và kinh tế."

Theo chuyên gia này, Thổ Nhĩ Kỳ đang  ở tâm chấn của cuộc khủng hoảng giữa các quốc gia vùng Vịnh do nước này có quan hệ với tất cả các bên.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố tiếp tục ủng hộ Qatar và gần đây đã triển khai thêm lực lượng quân sự tới nước này. (Nguồn: Reuters)

"Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã nói rằng yêu cầu của các quốc gia vùng Vịnh đang can thiệp vào quan hệ song phương của Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar – hai quốc gia có quyền của mình trong việc lựa chọn đối tác, kết bạn và lập liên minh", Saleha nói.

Ngày 22/6,quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã triển khai 23 binh lính và 5 xe bọc thép tới thủ đô Doha của Qatar.

Tuần trước, Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập đã đưa ra một bản yêu cầu 13 điểm cho Qatar, bao gồm việc hạ mức quan hệ với Iran và đóng cửa căn cứ quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này, nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng ngoại giao hiện tại.

Vào ngày 5/ 6, một số quốc gia, bao gồm Saudi Arabia, Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và cấm vận đường hàng không, đường bộ và đường biển với Qatar, cáo buộc Doha hỗ trợ các nhóm khủng bố cũng như can thiệp vào các vấn đề nội bộ của các nước khác.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Qatar bác bỏ những cáo buộc trên và bày tỏ sự hối tiếc về quyết định của các quốc gia vùng Vịnh. Nước này cũng cho biết danh sách yêu cầu 13 điểm là "không thực tế" và "bất hợp pháp".  

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ