• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ thách thức: “Mỹ sẽ không bao giờ toại nguyện”

Thế giới 27/07/2018 10:02

(Tổ Quốc) - Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, chính quyền Mỹ sẽ không đạt được kết quả mong muốn nếu tiếp tục đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/7 đã đe dọa áp đặt các trừng phạt cứng rắn vào Thổ Nhĩ Kỳ khiến Ankara liên tục phản ứng trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa 2 đồng minh trong NATO.

Tổng thống Erdogan

Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phản đối các thách thức của Washington đồng thời cho rằng điều này là không thể chấp nhận và tàn phá quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Mỹ phải xem xét lại cách tiếp cận của mình và đưa ra các giải pháp mang tính xây dựng trước khi gây thiệt hại lợi ích của chính họ và quan hệ liên minh với Thổ Nhĩ Kỳ”, người phát ngôn Tổng thống Erdogan - ông Ibrahim Kalin nói trong một tuyên bố viết tay.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có các trao đổi về mối đe dọa của các trừng phạt mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Chính quyền Tổng thống Trump đã yêu cầu nước này thả linh mục Andrew Brunson đồng thời cảnh báo Washington sẽ áp đặt trừng phạt đối với Ankara nếu không thả vị linh mục đạo Cơ đốc này.

“Mỹ sẽ áp đặt các trừng phạt mạnh mẽ vào Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian dài nếu vẫn tiếp tục giam giữ linh  mục Andrew Brunson”, ông Trump tweet.

Không lâu trước đó, phó Tổng thống Mike Pence đã từng có lời đe dọa tương tự đối với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

“Thay mặt Tổng thống Mỹ, tôi muốn gửi một thông điệp yêu cầu thả linh mục Andrew Brunson mà Thổ Nhĩ Kỳ đang giam giữ. Nếu không, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề”, ông Mike Pence nói thêm.

Cả Tổng thống Trump và phó Tổng thống Pence đều không nói rõ về các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt mặc dù các chuyên gia cho biết, chính quyền Trump có thể sẽ cân nhắc đến việc hạn chế thị thực đối với các quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ./.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ