• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ tăng tốc sức mạnh với Nga tại Idlib, tiếp tay Mỹ chiến trận Syria

Thế giới 22/09/2017 22:20

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói vào ngày 21/9 sẽ triển khai binh lính tại khu vực Bắc Idlib nhằm thực hiện một phần thảo thuận giảm leo thang mà Nga đưa ra vào tháng trước.

Nga Thổ hợp tác an ninh kiểm soát Idlib, Syria

Trong cuộc phỏng vấn trên Reuters khi đang ở New York tham dự cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Erdogan nói: “Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran sẽ có cuộc thảo luận với Tổng thống Nga Putin về việc tiến tới các khu vực giảm leo thang tại Syria trong chuyến thăm Ankara vào tuần tới. Trong thỏa thuận này, Nga vẫn thắt chặt an ninh ngoài Idlib. Trong khi đó Thổ Nhĩ kỳ sẽ duy trì an ninh bên trong khu vực Idlib”, ông Erdogan nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh:Reuters

“Nhiệm vụ này không dễ dàng… Với Tổng thống Putin, chúng tôi sẽ thảo luận các biện pháp tiếp theo cần thiết nhằm ngăn chặn lực lượng khủng bố và tiến tới hòa bình”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Ông Erdogan cũng cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ cũng cân nhắc các biện pháp đối phó với người Kurd ở phía Bắc Iraq, bao gồm các biện pháp trừng phạt. Đại diện người Kurd, Iraq liên tục coi thường các áp lực quốc tế và tiến tới kêu gọi trưng cầu dân ý. Các nước láng giềng của Iraq lo sợ tình hình sẽ gia tăng tình trạng bất ổn trong cộng đồng người Kurd. Các đồng minh phương Tây cho biết, hoạt động của người Kurd có thể ảnh hưởng đến nỗ lực chung trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo IS.

Theo ôn Erdogan, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục thúc đẩy cuộc họp nội các và các phiên họp hội đồng an ninh quốc gia vào thứ 6. Quốc hội cũng sẽ triệu tập bất kỳ một cuộc họp khẩn vào thứ 7.

Các binh lính Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiến hành các cuộc diễn tập quân sự gần biên giới. Theo ông Erdogan, nghị quyết về việc triển khai binh lính ra nước ngoài đều phải thông qua ý kiến của Quốc hội.

Đối tác chiến lược với Mỹ

Tổng thống Erdogan kêu gọi Mỹ trục xuất giáo sỹ Fethullah Gulen - người có tư tưởng chính trị đối lập với chính phủ Erdogan và hiện đang tạm trú tại Mỹ, cùng những người ủng hộ ông khi đã thực hiện cuộc đảo chính  bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ giữa năm 2016. Ông Gulen liên tục bác bỏ liên quan trong cáo buộc trên.

“Mạng lưới của ông Gulen đang lan tỏa khắp nước Mỹ. Các phần tử khủng bố không nên được dung túng . Chúng tôi muốn Mỹ hỗ trợ trong vấn đề này”, ông Erdogan cho biết.

Reuters cho biết, kể từ sau khi cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ thất bại, các quan chức Istabul đã đóng của hơn 130 tờ báo. Một hiệp hội báo chí khi cho rằng hơn 150 nhà báo thậm chí đã bị bỏ tù, khiến ra tăng căng thẳng trong vấn đề tự do báo chi tại nước này. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt giữ gần 50.000 người liên quan đến vụ đảo chính. Châu Âu và các tổ chức nhân quyền bộc lộ nhiều lo lắng về tình hình khủng hoảng an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan cho biết, cuộc khủng hoảng nhắm vào mục tiêu là những người ủng hộ tư tưởng của giáo sỹ Gulen.

“Tôi muốn nói rõ ràng trong lĩnh vực tự do báo chí. Không có bất kỳ thách thức nào tại Thổ Nhĩ Kỳ.. Nếu báo chí là những người đại diện hậu thuẫn cho lực lượng khủng bố thì chính phủ sẽ có biện pháp thắt chặt. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có luật pháp và mọi việc đều làm theo luật pháp”, ông Erdogan cho biết thêm.

Trong cuộc gặp bên lề cuộc họp Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 21/9 đã ủng hộ Tổng thống Erdogan  và xem ông Erdogan là “một trong số những người bạn của tôi”.

Thổ Nhĩ Kỳ có tham gia vào lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại lực lượng khủng bố IS tại Syria và Iraq. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Ankara với Washington vẫn căng thẳng khi Mỹ tham gia hỗ trợ lực lượng dân quân người Kurd (Đơn vị Bảo vệ nhân dân - YPG) tại Syria.

Trong khi đó, Washington luôn xem Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác hiệu quả nhất trong cuộc chiến chống lại lực lượng Hồi giáo nhà nước IS do Mỹ dẫn đầu.

Ông Erdogan cảnh việc Mỹ “dung túng” cho  lực lượng dân quân người Kurd có thể sẽ khiến cho căng thẳng giữa hai nước leo thang.

“Các vũ khí luôn được cung cấp cho YPG … Nếu Thổ Nhĩ Kỳ là những đồng minh chiến lược của Mỹ thì Washington nên tránh hậu thuẫn cho YDG”, ông Erdogan nói thêm.

Nói về quan hệ với Đức, ông Erdogan cho biết, hi vọng quan hệ hai nước sẽ cải thiện trong thời gian tới.

“Tôi hoàn toàn hi vọng mối quan hệ hai nước sẽ cải thiện.. Chúng tôi không có bất kỳ mâu thuẫn nào với người dân Đức. Vấn đề là ở một vài quan điểm sai của quan chức Đức và thái độ chống đối Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Erdogan nói thêm.

 (Theo Reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ