• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ trực diện đối đầu Pháp về người Kurd, Syria

Thế giới 31/03/2018 10:00

(Tổ Quốc) - Lời cam kết của Pháp nhằm giúp ổn định khu vực miền bắc Syria do lực lượng người Kurd kiểm soát có thể khiến Pháp trở thành "mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ".

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào hôm thứ Sáu rằng, lời cam kết của Pháp nhằm giúp ổn định khu vực miền bắc Syria do lực lượng người Kurd kiểm soát là nhằm ủng hộ cho lực lượng khủng bố và điều này có thể khiến Pháp trở thành "mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ".

Theo Reuters, sự ủng hộ của Pháp đối với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) – do nhóm người Kurd YPG dẫn đầu, đã khiến Ankara tức giận – trong bối cảnh nước này đang thực hiện một chiến dịch tấn công YPG vì coi đây là một tổ chức khủng bố.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang mở rộng chiến dịch chống người Kurd tại Syria.

Tổng thống Tayyip Erdogan nói rằng, Pháp đã có cách "tiếp cận hoàn toàn sai lầm" đối với Syria, và ông đã trao đổi vấn đề căng thẳng này với người đồng cấp Pháp, Emmanuel Macron tuần trước.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết lập trường của Pháp đã đặt Paris vào một vị thế mâu thuẫn với Ankara.

"Những người hợp tác và liên kết với các nhóm khủng bố chống lại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ, giống như những kẻ khủng bố, trở thành mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ", Bozdag, người cũng là phát ngôn viên của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đã viết trên Twitter. "Chúng tôi hy vọng Pháp không thực hiện một bước đi không hợp lý như vậy."

Ông Macron đã gặp một phái đoàn SDF vào thứ năm và đã đảm bảo sẽ dành sự hỗ trợ của Pháp để ổn định miền bắc Syria. Một nguồn tin của Tổng thống Macron sau đó cho biết Pháp có thể tăng cường đóng góp quân sự cho liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu, cùng với SDF – để chống lại IS ở Syria.

Hoa Kỳ có 2.000 lính thuộc khu vực SDF kiểm soát, và Pháp cũng có một số quân đội ở đây như một phần trong hoạt động của liên minh.

Sự chia rẽ với Pháp là vết ran nứt gần đây nhất giữa Thổ Nhĩ Kỳ dưới thời ông Erdogan với các đồng minh NATO ở phương Tây.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã nói chuyện với ông Erdogan vào thứ sáu "để thảo luận về sự phát triển khu vực và quan hệ đối tác chiến lược giữa Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ ".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ