• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thoát cấm đoán từ Mỹ, hàng không châu Âu thở phào

Du lịch 19/05/2017 19:50

(Tổ Quốc) - Các quan chức Mỹ và châu Âu đã quyết định không cấm mang máy tính xách tay lên cabin trên các chuyến bay đến Mỹ từ các nước EU.  

Các quan chức Mỹ và châu Âu ngày thứ 4 vừa qua đã nhóm họp thảo luận về việc Mỹ định mở rộng lệnh cấm mang máy tính xách tay lên cabin đối với các chuyến bay tới Mỹ từ một số quốc gia châu Âu. Động thái này cũng theo sau nhiều báo cáo rằng các quan chức Mỹ đã có thông tin mới về các bộ phận của máy tính xách tay đang bị biến thành chất nổ. Tuy nhiên, chi tiết về một mối đe dọa cụ thể đã không được công bố.

Những thông tin về việc chính quyền Trump định mở rộng lệnh cấm trên tới các nước châu Âu đã khiến các hãng hàng không lo ngại.

Jean-Paul Laborde - người đứng đầu ủy ban chống khủng bố của Liên hợp quốc  đã cảnh báo rằng câu hỏi chỉ còn là "khi nào mà không còn là nếu" về việc những kẻ khủng bố sử dụng máy tính xách tay để mang bom lên máy bay.

Ông Laborde nói ông không biết IS có khả năng thực hiện tấn công bằng bom trong máy tính xách tay hay không, nhưng ông chắc chắn rằng các nhóm tội phạm có tổ chức có thể làm được.

Ông nói với phóng viên của hãng thông tấn Tây Ban Nha Efe rằng có thể là "một, hai hoặc ba năm" nhưng kịch bản này có thể xảy ra với sự hỗ trợ từ công nghệ internet hiện đang có sẵn trên một số chuyến bay.

Trong khi các nhà lãnh đạo lo ngại về mối đe dọa khủng bố do bom có thể được cài vào các thiết bị điện tử cỡ lớn, ngành công nghiệp hàng không đã mạnh mẽ phản đối việc Mỹ mở rộng lệnh cấm tới châu Âu, điều họ nói có thể tạo nên sự hỗn loạn tại các sân bay và khiến các hành khách gặp nguy hiểm khi lưu giữ pin lithium trong điều kiện kín và thời gian dài trong khoang hành lí kí gửi.

(Theo BBC)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ