• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời Hà Nội thăm chính thức Mỹ

Thế giới 29/05/2017 05:30

(Tổ Quốc) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có chuyến thăm chính thức Mỹ từ ngày 29-31/5 theo lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump.  

Tham gia đoàn có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Nguyễn Phương Nga, đại diện Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội. 

Đây là chuyến thăm chính thức tới Mỹ đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng Chính phủ và ông cũng là nhà lãnh đạo  Đông Nam Á đầu tiên thăm Washington sau khi Tổng thống Trump nhậm chức.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân. (Nguồn: AFP/Getty)

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Tổng thống Donald Trump vào ngày 31/5 tại Nhà Trắng, gặp gỡ một số nghị sĩ và bộ trưởng Mỹ, dự tọa đàm và gặp gỡ các doanh nghiệp Mỹ, phát biểu tại Quỹ di sản, gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Thủ tướng cũng sẽ đến thăm thành phố New York, gặp Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) và dự lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập LHQ.

"Trong chuyến thăm lần này, lãnh đạo hai nước sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ thời gian tới, đặc biệt trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, giáo dục, khắc phục hậu quả chiến tranh, các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như thế giới", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trước đó cho biết.

Chia sẻ thông tin về một lĩnh vực chủ chốt trong chuyến thăm lần này là kinh tế, thương mại, phát biểu với giới báo chí, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết tháp tùng Thủ tướng trong chuyến thăm lần này có đoàn gồm 80-90 doanh nghiệp thuộc loại lớn của Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ có nhiều hoạt động đa dạng như có thể kí kết hợp tác, tiến hành đàm phán hay tìm hiểu, xúc tiến xây dựng quan hệ hợp tác.

Còn về phía Mỹ, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, nước này đang quan tâm tới một số lĩnh vực cụ thể của Việt Nam như hạ tầng, năng lượng, nhất là năng lượng tái tạo, kể cả ô tô.

Chia sẻ về tín hiệu tích cực đối với các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định rằng, "Đây là cơ hội tốt để Việt Nam tiếp cận, xây dựng quan hệ thương mại, đầu tư với Mỹ - thị trường lớn và có ảnh hưởng sâu rộng trên toàn cầu".

Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện đang nhận được sự chú ý của đông đảo báo chí, truyền thông quốc tế cũng như từ chính giới Mỹ. Hàng loạt tờ báo, hãng thông tấn quốc tế như Reuters, Forbes, VOA, Manila Bulletin… đã đăng tải thông tin về chuyến thăm này.

Bên cạnh đó, hai hạ nghị sĩ Mỹ là Joaquin Castro, bang Texas và Ann Wagner, bang Missouri ngày 23/5 cũng đã ra thông cáo bày tỏ hi vọng chuyến thăm của Thủ tướng Phúc giúp làm sâu rộng quan hệ kinh tế của hai nước, tăng cường hợp tác quốc phòng và tăng cường ưu tiên nhân quyền trong khu vực. Mỹ và Việt Nam, cùng các nước thành viên ASEAN và đối tác khu vực, có thể vun đắp một châu Á - Thái Bình Dương ổn định và thịnh vượng hơn.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ