• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hư Mỹ mở căn cứ, đưa loạt xe quân sự tới biên giới Syria - Iraq

Thế giới 04/06/2018 09:47

(Tổ Quốc) - Đầu tuần này, một số phương tiện truyền thông trích dẫn Thị trưởng Sinjar Mahma Khalil cho biết quân đội Mỹ đã được triển khai đến núi Sinjar của tỉnh Mosul, Iraq.

Đầu tuần này, một số phương tiện truyền thông trích dẫn Thị trưởng Sinjar Mahma Khalil cho biết quân đội Mỹ đã được triển khai đến núi Sinjar của tỉnh Mosul, Iraq.

Theo Kurdistan 24 – đơn vị truyền thông đầu tiên đăng tải tin tức  trên, đã trích lời Jalal Khalo, Phó Thị trưởng của Sinjar nói rằng, “15 xe quân sự của quân đội Mỹ đã đến đỉnh núi Shingal và đóng quân gần đỉnh Mira của ngọn núi này”.

Lực lượng Mỹ đã huấn luyện quân đội Iraq để chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.

Thông tin này sau đó được Thống đốc Khalil bổ sung chi tiết thêm khi chia sẻ với hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ  Anadolu rằng, Mỹ đang chuẩn bị thành lập một căn cứ quân sự tại ngọn núi chiến lược quan trọng trên.

Tuy nhiên, Thiếu tướng Iraq Najim al-Jubouri lại bác bỏ tuyên bố về một căn cứ mới của Mỹ khi nói chuyện với tờ báo Asharq al-Awsat.

“Các cố vấn Mỹ đang ở Mosul, Qayyarah, và các khu vực khác tại tỉnh Nineveh. Họ đã nói với chúng tôi rằng chúng tôi nên áp dụng các biện pháp phòng thủ ở biên giới, ”al-Jubouri cho biết và tuyên bố rằng thông tin trên đến từ các nguồn không đáng tin cậy.

Ông cũng nói rằng, lực lượng Iraq đã được huy động tới Sinjar để bảo vệ biên giới Syria-Iraq trước nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.

"Sự tham gia của quân đội Mỹ trong việc hỗ trợ lực lượng Iraq trong việc bảo vệ biên giới không vượt quá phạm vi của họ, đó là đưa ra khuyến nghị quân sự", quan chức trên cho biết.

IS đã xâm chiếm Sinjar vào tháng 8/2014 và nơi này được giải phóng vào năm 2015. Vào tháng 2, một quan chức Iraq thân cận với Thủ tướng Iraq Abadi cho biết, theo một thỏa thuận với liên minh do Mỹ dẫn đầu, khoảng 60% quân đội Mỹ sẽ rút lui sau khi cuộc chiến IS tại đây thắng lợi và 4.000 quân sẽ ở lại để huấn luyện quân đội Iraq.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ