• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thực hư Nhà Trắng bất ngờ ngừng công bố nội dung điện đàm TT Trump với lãnh đạo thế giới

Thế giới 25/07/2018 15:48

(Tổ Quốc) - “Nhà Trắng ngừng công bố nội dung tóm lược về các cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump với các nhà lãnh đạo thế giới”, hai nguồn tin cung cấp trên CNN.

Điều này hiện chưa rõ ràng liệu quá trình việc ngừng công bố nội dung tóm lược về điện đàm giữa Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo thế giới chỉ ở hiện tại hay lâu dài. Phát ngôn viên Nhà Trắng hiện từ chối đưa ra bình luận.

Tổng thống Trump. Ảnh: Getty image

Theo CNN, các mô tả về cuộc gọi của Tổng thống Trump với các lãnh đạo nước ngoài trong bản ghi dữ liệu chỉ được phát hành nội bộ.

Tổng thống Trump đã có ít nhất hai cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo khác trong 2 tuần qua, một với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và một với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nhà Trắng đã xác nhận rằng, các cuộc điện đàm đã diễn ra sau khi truyền thông nước ngoài thông báo, tuy nhiên, từ chối bình luận thêm.

Nhà Trắng không công bố bất kỳ cuộc gọi nào giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Thế giới kể từ giữa tháng Sáu, khi Tổng thống Mỹ gửi lời chúc mừng tới Thủ tướng Hungary sau chiến thắng tái đắc cử.

“Cả hai nhà lãnh đạo đã cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ giữa Mỹ và Hungary ngày càng mạnh”, biên bản cho biết.

Ông Michael Allen, một thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush cho biết, Nhà Trắng đã bỏ đi một sự kiện thông báo cuộc điện đàm thông qua việc ngừng côngbố “bản ghi dữ liệu”.

“Tôi cho rằng, Nhà Trắng mất đi khía cạnh ngoại giao công khai bởi động thái này”, ông Allen cho biết

Các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo thế giới là các sự kiện được điều phối cao trong quá khứ, trong đó yêu cầu đội an ninh quốc gia của Tổng thống phải lập kế hoạch cẩn thận. Sau mỗi cuộc điện đàm thường có biên bản đọc về những gì đã trao đổi trong quá trình điện đàm.

Quyết định tạm dừng công bố nội dung tóm lược về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và các nhà lãnh đạo thế giới đang đặt ra các hoài nghi về những gì diễn ra xung quanh cuộc gặp riêng giữa ông Trump và ông Putin tại thượng đỉnh Helsinki, Phần Lan.

Trước đó, vào tháng Năm, Tổng thống Pháp  Emmanuel Macron và Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm, trong đó ông Macron hi vọng có thể thuyết phục ông Trump ở lại thỏa thuận hạt nhân. Nhà Trắng sau đó thông báo biên bản cuộc điện đàm ngắn gọn chỉ hai câu” Tổng thống Trump và Tổng thống Macron đã chia sẻ cam kết chung về hòa bình và ổn định tại Trung Đông”. Tuy nhiên lại từ chối đưa ra các thông tin chi tiết./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ