• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thương vụ vũ khí Nga và Serbia “đánh bật” sức nặng NATO, EU

Thế giới 29/03/2017 13:09

(Tổ Quốc) - Bộ Quốc phòng Nga đang chuẩn bị cung cấp các máy bay chiến đấu, xe tăng và xe bọc thép cho Serbia.

Bộ Quốc phòng Nga đang chuẩn bị cung cấp các máy bay chiến đấu, xe tăng và xe bọc thép cho Serbia để chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của các tổ chức phương Tây như NATO và EU ở khu vực Balkans, Newsweek cho biết.

Trong chuyến thăm tới Moscow, Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Zoran Djordjevic ngày 28/3 cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã thông qua việc cung cấp miễn phí sáu máy bay chiến đấu MiG-29, 30 xe tăng T-72 và 30 xe tăng bọc thép BRDM-2 cho Serbia trong thời gian tới.

Máy bay Mig-29 tại căn cứ quân sự Batajnica, Serbia. (Nguồn: AP)

Theo ông Djordjevic, máy bay phản lực, xe tăng và xe quân sự - được lấy miễn phí từ kho vũ khí của Nga - sẽ được các kỹ thuật viên Nga "tân trang đầy đủ và hiện đại hóa" tại Serbia. Chi phí tân trang do Serbia chi trả, tuy nhiên, chưa được tiết lộ. AP ước tính rằng việc sửa chữa lại các máy bay MiG sẽ khiến Serbia phải trả khoảng 216 triệu USD.

Để đưa máy bay tới Serbia, Nga có thể phải đi qua không phận của NATO hoặc phải chia tách các bộ phận và được vận chuyển một cách riêng biệt. Ông Djordjevic cho biết các quan chức hai bên vẫn đang xác định cách thức vận chuyển các thiết bị quân sự này.

"Tổng thống Liên bang Nga nói rằng ông ấy sẽ ký vào bản nghị định đó, và khi ký kết, chúng tôi sẽ hành động theo văn bản này", ông Djordjevic nói với AP. "Chúng tôi đang đợi tiến trình này hoàn thành ở Nga và theo dõi cách [các thiết bị] sẽ được chuyển tới Serbia."

Ông Djordjevic trước đó đã nói rằng Serbia cũng quan tâm đến việc mua hệ thống phòng không của Nga cũng như mở một trung tâm sửa chữa trực thăng MIL của Nga tại nước này, điều theo các nhà phân tích, sẽ tương tự như việc mở một căn cứ quân sự Nga trên lãnh thổ Serbia.

Serbia đã chính thức đề nghị trở thành thành viên của EU vào năm 2009 và bắt đầu tiến hành đàm phán gia nhập vào năm 2014. Tuy nhiên, Serbia cho biết chưa có ý định gia nhập NATO.

Năm ngoái, Nga, Serbia và Belarus đã tổ chức các cuộc tập trận vũ trang mang tên “Anh em Slavic 2016” (The Slavic Brotherhood 2016) diễn ra cùng lúc với với các cuộc tập trận khẩn cấp của NATO ở Montenegro, - động thái đã làm gia tăng sự lo ngại về leo thang quân sự giữa Moscow và phương Tây.

(Theo AP, Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ