• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiềm ẩn mất an toàn giao thông từ việc phơi thóc trên đường

Thời sự 18/06/2018 08:00

(Tổ Quốc) -Khi bắt đầu vào tháng thu hoạch lúa, nhiều ngày nay, người dân ở huyện Đông Anh chiếm dụng lòng đường để phơi nông sản dù biết đây là nguy hiểm tiềm ẩn về an toàn giao thông.

Hiện nay, người dân huyện Đông Anh, Hà Nội đang thu hoạch diện tích gieo cấy vụ mùa nên tình trạng phơi thóc, rơm rạ trên đường, biến mặt đường thành sân phơi nông sản khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngay dưới chân cầu Nhật Tân, người dân chiếm dụng lòng đường để phơi nông sản.
Đã có nhiều tai nạn xảy ra khi người tham gia giao thông đi qua những con đường bị bà con nông dân chiếm dụng làm sân phơi nông sản. Ảnh Minh Phương.
Anh Nguyễn Xuân Hoàng, 1 lái xe taxi bức xúc nói: Tôi làm nghề lái xe tải nên thường xuyên phải chạy qua nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ và đường liên thôn. Đây là thời điểm mà người dân phơi thóc, rơm rạ tràn lan lòng đường khiến cánh lái xe chúng tôi rất khó điều khiển được phương tiện trong khi một số đoạn đường cong che khuất tầm nhìn, mật độ phương tiện gia tăng nhiều khi rất khó xử lý. 

Nếu chạy xe nhanh sẽ lao thẳng vào lúa đang phơi dễ gây tai nạn và dễ dẫn đến xích mích. Người dân còn đốt rơm rạ vào cuối các buổi chiều khiến bụi rơm bay thẳng vào người rất khó chịu; vừa hạn chế tầm nhìn lại gây cay mắt dễ gây ra tai nạn giao thông. Tình trạng này diễn ra gần như thường xuyên mỗi khi vào vụ thu hoạch. 



Trong lĩnh vực Luật Giao thông đường bộ, tại Điểm a, Khoản 1, Điều 11, Nghị định 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định rõ các mức xử phạt hành chính về hành vi này. Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Phơi lúa, rơm, rạ, nông, lâm, hải sản trên đường bộ.

Ngoài ra, người phơi rơm, lúa ra đường còn bị buộc phải thu dọn các vật cản, thu dọn những vật liệu, đồ vật chiếm dụng mặt đường và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trường hợp vi phạm mà gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội cản trở giao thông đường bộ theo Điều 203 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là: Phạt tiền từ 5-30 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Quy định là vậy, song vì thiếu chỗ phơi nông sản nên nhiều người dân đành bất chấp, làm liều.

Để hạn chế và tiến tới chấm dứt tình trạng trên, đề nghị chính quyền sở tại tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân nâng cao ý thức pháp luật, không phơi thóc lúa ra đường nhằm đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông.

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ