• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tiết lộ quan hệ tình báo và truyền thông Đức nhằm đối phó Nga

Thế giới 17/12/2017 10:17

(Tổ Quốc) - Cơ quan tình báo Đức từng nhiều lần cung cấp cho giới truyền thông nước này các thông tin có nội dung chỉ trích Nga.  

Theo Sputnik, hôm thứ Bảy (16/12), nhiều hãng truyền thông Đức đồng loạt đưa tin rằng Cơ quan Tình báo Liên bang Đức (BND) đã cung cấp một số thông tin phê phán Nga cho các phóng viên Đức.

Tờ Tagesspiegel tiết lộ, các thông tin như trên được đưa ra trong những cuộc đối thoại không chính thức với các nhà báo. Tuy nhiên, không có thêm chi tiết về các cuộc đối thoại này.

Vào giữa tháng Mười một, người đứng đầu BND Bruni Kahl đã kêu gọi các nước phương Tây đảm bảo rằng, họ đã sẵn sàng đương đầu với bất kỳ “mối đe doạ tiềm tàng” nào đến từ Nga trong khi vẫn duy trì “mối quan hệ thân thiết” với Moscow.

“Nói trắng ra là, thay vì có một đối tác về an ninh Châu Âu, chúng ta gần như chắc chắn sẽ đối mặt với một mối đe doạ tiềm tàng từ Nga,” ông Kahl nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Sueddeutsche Zeitung; đồng thời khẳng định, các nước phương Tây cũng nên ủng hộ các mối quan hệ và các kênh liên lạc thân mật với Moscow trong trường hợp Nga chủ động bày tỏ sự mong muốn hợp tác.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trong buổi lễ kỷ niệm 60 năm thành lập BND (ảnh: Sputnik)

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây, trong đó có cả Đức, bắt đầu xấu đi kể từ năm 2014, sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra, và quyết định sáp nhật Crimea của Nga. Mỹ, Liên minh Châu Âu và các đồng minh cho rằng Nga can thiệp vào nội bộ Ukraine, và áp dụng hàng loạt các lệnh trừng phạt lên Moscow. Đáp lại, Nga kiên quyết phủ nhận các cáo buộc và thực hiện chế độ cấm vận thực phẩm nhập khẩu từ các nước phương Tây phản đối Nga.  

Trong khi đó, NATO cũng đã tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu. Sau Hội nghị Thượng đỉnh tháng 7/2016, liên minh quân sự tuyên bố triển khai bốn đội quân đa quốc gia đến Lithuania, Latvia, Estonia và Ba Lan.

Hồi tháng Năm, người phát ngôn Điên Krelin Dmitry Peskov cho biết, Nga không phải là kẻ thù của bất kỳ ai, và Moscow không thể làm ngơ trước bất kỳ hành động nào có thể gây tổn thương đến lợi ích quốc gia của chính mình. “Điều mà chúng ta đang phải đối mặt hiện tại, là sự chống đối có lẽ xuất phát từ những nỗ lực hòng bóp nghẹt chủ quyền,… khả năng phát triển và cơ hội nêu ra tiếng nói của mình trước toàn cộng đồng thế giới của Nga,” ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình Rossiya 24.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ