• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Đức “nảy lửa” tranh cãi về quy mô tập trận Zapad

Thế giới 09/09/2017 14:34

(Tổ Quốc) - Số lượng binh lính Nga tham gia “siêu” tập trận Zapad tiếp tục là một vấn đề nóng cho các nước châu Âu, bao gồm Đức.  

Hôm thứ Năm (07/9), tại  Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng EU tại Tallinn, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen tuyên bố, Nga muốn thông qua tập trận Zapad 2017 để chứng minh sức mạnh và khả năng quân sự của mình; Bà Ursula cũng cho biết, sẽ có hơn 100.000 quân lính Nga tham gia sự kiện này.

Zapad 2017 đang là một chủ đề nóng tại châu Âu

Đáp lại, ngày hôm nay (09/9), phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov khẳng định: “Chúng tôi ngạc nhiên trước lời phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen về 100.000 quân lính Nga tham gia tập trận Zapad; không rõ con số trên và một vài mối nguy hiểm cho châu Âu liên quan đến vấn đề này – xuất phát từ đâu.”

Theo ông Konashenkov, phía Đức đã được thông báo đầy đủ và kịp thời về mục đích của cuộc tập trận, cũng như số lượng binh linh Nga tham gia trong thực tế. Belarus đã cung cấp cho Đức tất cả các thông tin liên quan, trong khi Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin đã gặp gỡ tuỳ viên quân sự Đức tại Đại sứ quán nước này tại Moscow hôm 29/8.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ ra, đầu tuần này, trong cuộc gặp gỡ với Chủ tịch Uỷ ban quân sự Nato Petr Pavel, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Thượng tướng Valery Gerasimov đã nói rõ về lộ trình của cuộc tập trận, và nhấn mạnh rằng, Nga không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc Nato tăng cường hiện diện tại Đông Âu đã không được chú ý đến giữa “cơn bão” các chỉ trích về cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus.

Zapad 2017 theo kế hoạch sẽ bắt đầu Thứ Năm tuần tới tại Belatus, cũng như ba địa điểm khác nhau tại Nga và kéo dài đến 20/9. Theo Bộ Quốc phòng Nga, khoảng 12.700 binh lính sẽ tham gia cuộc tập trận này.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ