• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tinh gọn bộ máy: “Anh em” cũng có tâm tư…

Thời sự 26/08/2018 04:10

(Tổ Quốc) - “Ban đầu chuẩn bị cho việc triển khai Nghị quyết thì anh em cũng có tâm tư vì người ta đang đảm nhận vị trí có phụ cấp, có vị thế thì nay không còn nữa nên cũng bị hẫng.. Nhưng vì là đảng viên, cán bộ Nhà nước nên đều nghiêm túc thực hiện chủ trương”, Phó Chủ tịch Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam Bùi Thị Thanh cho biết.

Tâm lý lãnh đạo là muốn tạo điều kiện cho “anh em” tốt nhất

(Nguồn: Đại biểu nhân dân).

Ngày 29/3/2018, tại cơ quan Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam (MTTQ Việt Nam, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án sắp xếp tinh giản đầu mối đơn vị cấp phòng trong các ban, đơn vị thuộc cơ quan Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Cụ thể, 23 đơn vị cấp phòng thuộc 9 ban, đơn vị chuyên môn đã kết thúc hoạt động kể từ ngày 1/4/2018. Ở khối văn phòng cũng sáp nhập từ 5 phòng xuống còn 3 phòng.

Chia sẻ với Báo Điện tử Tổ Quốc, bà Bùi Thị Thanh cho biết, khi kết thúc hoạt động tại các phòng nói trên thì điều các lãnh đạo của cơ quan MTTQ Việt Nam băn khoăn nhất là chế độ chính sách của các cán bộ lãnh đạo đảm nhận chức danh trưởng, phó phòng. Bởi khi không còn đảm nhiệm các vị trí đó nữa thì đồng nghĩa với việc họ không còn được hưởng phụ cấp cũng như phải “rời” vị trí lãnh đạo các phòng, ban mà vốn lâu nay họ gắn bó trong công việc.

Số cán bộ tại 23 phòng này đều chuyển xuống làm chuyên viên, bao gồm cả lãnh đạo phòng, trong đó có cả người mới được bổ nhiệm và những người được bổ nhiệm đã lâu.

“Ban đầu chuẩn bị cho việc triển khai Nghị quyết thì anh em cũng có tâm tư vì người ta đang đảm nhận vị trí có phụ cấp, có vị thế thì nay không còn nữa nên cũng bị hẫng…Nhưng vì là đảng viên, cán bộ Nhà nước nên đều nghiêm túc thực hiện chủ trương. Ban lãnh đạo MTTQ Việt Nam đã tham mưu rằng lãnh đạo phòng (gồm cả trưởng phòng và phó phòng) của 23 phòng đó đều được hưởng phụ cấp chức vụ cho đến hết tháng 12/2018.

Ở khối văn phòng, trước đây cả 5 phòng đều có trưởng phòng, nhưng giờ sáp nhập thì có những trường hợp xuống làm phó phòng. Chúng tôi xét theo khía cạnh ưu tiên những người có thâm niên hơn thì được xếp làm trưởng phòng. Người ít thâm niên đảm nhận vị trí phó phòng. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp, ngoài vị trí phó phòng họ còn được xem xét tại quá trình bổ nhiệm sau này”, bà Bùi Thị Thanh cho biết.

Cũng theo lãnh đạo MTTQ Việt Nam, việc thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, Nhà nước là vô cùng cần thiết bởi cần phải có sự đổi mới trong công tác cán bộ, trong đó có việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy và biên chế cho phù hợp với thực tế công việc trong giai đoạn hiện nay và ngân sách. Tuy nhiên, chủ trương này khi triển khai thực hiện không tránh khỏi ảnh hưởng đến tổ chức cán bộ, tổ chức bộ máy và đương nhiên là liên quan đến con người, mà đã liên quan đến con người thì đồng nghĩa với việc liên quan đến quyền, lợi ích.

“Thực hiện chủ trương này, ban lãnh đạo chúng tôi không tránh khỏi những khó khăn. Tâm lý của lãnh đạo là muốn quan tâm, tạo điều kiện cho “anh em” tốt nhất. Thấy anh em băn khoăn, trăn trở thì mình cũng suy nghĩ. Thế nhưng giữa việc phải thực hiện chủ trương và quan tâm tạo điều kiện cho anh em thì mình phải lựa chọn ưu tiên số 1, đó là phải thực hiện nghiêm túc theo đúng với chủ trương của Đảng. Phải quán triệt về tư tưởng chung, nhận thức chung và phải làm công tác tư tưởng đối với anh em để tạo sự đồng thuận thì mới thực hiện được. Tôi cho rằng, không chỉ riêng MTTQ Việt Nam mà tất cả các cơ quan đều phải thực hiện như vậy”, bà Bùi Thị Thanh chia sẻ thêm.

Không tránh khỏi tình trạng ngại va chạm, nể nang, né tránh

Trao đổi với Báo Điện tử Tổ Quốc về thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương), cho biết, ngay từ khi xây dựng Đề án thành lập Tổng cục QLTT, Bộ Công Thương đã có chủ trương tinh gọn bộ máy.

Cụ thể tại Trung ương, Bộ tinh giản từ 11 đơn vị xuống còn 6 đơn vị (giảm 45,5%). Tại địa phương, đối với lực lượng QLTT cấp tỉnh: theo lộ trình đến hết năm 2019 sẽ tinh giảm từ 63 đơn vị xuống còn 44 đơn vị thông qua phương án sắp xếp lại một số Cục QLTT cấp tỉnh thành Cục QLTT liên tỉnh. Trong đó, sắp xếp lại 38 Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xuống còn 19 Cục Quản lý thị trường liên tỉnh (giảm 19 Cục Quản lý thị trường cấp tỉnh tương đương giảm 30%).

Trước mắt, Bộ Công Thương tiếp nhận nguyên trạng 63 Chi cục QLTT theo đúng quy định tại Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg. Sau ngày 12/8/2018 là ngày Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg, Bộ Công Thương sẽ có kế hoạch chi tiết để tiến hành sắp xếp, tinh giảm bộ máy 63 Cục QLTT địa phương (được nâng cấp từ Chi cục QLTT địa phương) đảm bảo đến 12/2019 sẽ cắt giảm 19 Cục QLTT địa phương.

Đối với lực lượng QLTT cấp huyện, Bộ cũng sẽ tiến hành tinh giảm tổ chức bộ máy theo lộ trình sắp xếp lại các Đội Quản lý thị trường cấp huyện thành các Đội Quản lý thị trường liên huyện theo mục tiêu giảm 305 Đội (giảm 45%) từ 2018 – 2020.

Đề cập đến những khó khăn, vướng mắc trong việc sắp xếp, tinh giản bộ máy, ông Lý Quốc Hùng cho biết, không tránh khỏi tình trạng ngại va chạm, nể nang, né tránh, muốn giữ ổn định tổ chức của cán bộ công chức các đơn vị.

“Việc tinh giản bộ máy luôn đi kèm mục tiêu tinh giản biên chế vì vậy rất khó khăn cho lãnh đạo đơn vị trong việc lựa chọn người có đủ phẩm chất, năng lực, chuyên môn nghiệp vụ ở lại phục vụ cho đơn vị. Ngoài ra, chế độ, chính sách đối với những người nghỉ việc thuộc diện tinh giản biên chế còn thấp nên chưa khuyến khích, động viên những người thuộc diện tinh giản biên chế tự nguyện xin thôi việc”, ông Hùng băn khoăn.

Cũng theo đại diện này, việc sắp xếp, tinh giản bộ máy sẽ dẫn đến dôi dư một số chức danh lãnh đạo cấp Phòng, cấp Vụ và tương đương. Vì vậy, lựa chọn người xứng đáng để giữ vị trí lãnh đạo cũng là một trong những khó khăn trong công tác tổ chức cán bộ./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ