• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tinh hoa Mỹ hồ hởi nhân tố mới điều tra bê bối Nga

Thế giới 18/05/2017 09:34

(Tổ Quốc) -Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17/5 đã bổ nhiệm cựu giám đốc FBI Robert Mueller là công tố viên đặc biệt để điều tra những cáo buộc liên quan đến Nga

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17/5 đã bổ nhiệm cựu giám đốc FBI Robert Mueller là công tố viên đặc biệt để điều tra những cáo buộc can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 cùng những nghi ngờ về mối liên quan giữa nhóm tranh cử của ông Donald Trump và Moscow.

Động thái này diễn ra sau một tuần căng thẳng tại Nhà Trắng khi các nghị sĩ gây sức ép yêu cầu tiến hành điều tra độc lập về bê bối liên quan đến Nga.

Cựu giám đốc FBI Robert Mueller đã được bổ nhiệm là công tố viên đặc biệt điều tra các cáo buộc liên quan đến Nga. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu sau khi Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein công bố quyết định trên, Trump cho biết ông mong muốn giải quyết nhanh chóng của vấn đề.

"Như tôi đã nói nhiều lần, một cuộc điều tra kỹ lưỡng sẽ xác nhận những gì chúng ta đã biết - không có sự thông đồng giữa chiến dịch của tôi và bất kỳ tổ chức nước ngoài nào", ông nói.

Mueller, trong một tuyên bố của CBS News cho biết: "Tôi chấp nhận trách nhiệm này và sẽ giải quyết vụ việc một cách tốt nhất".

Ông Trump từ lâu đã nói rằng Nga không có bất cứ vai trò nào trong chiến thắng bầu cử tháng 11/2016 của mình, tuy nhiên, các vấn đề về Nga đã phủ mờ những tháng đầu của ông trong nhiệm kỳ. Moscow cũng đã bác bỏ kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng họ đã can thiệp vào chiến dịch.

Tuy nhiên, áp lực lên Nhà Trắng đã gia tăng khi Trump sa thải Giám đốc Cục Điều tra liên bang FBI James Comey, người dẫn đầu một cuộc điều tra về vấn đề này và cáo buộc rằng Trump đã yêu cầu Comey chấm dứt cuộc điều tra trên.

Các nhà lập pháp tại Đồi Capitol hoan nghênh hành động của Bộ Tư pháp, tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện nói rằng họ vẫn sẽ tiếp tục điều tra riêng về vấn đề Nga.

Chuck Schumer, lãnh đạo đảng Dân chủ Thượng viện cho biết ông Mueller là sự lựa chọn đúng đắn.

"Một công tố viên đặc biệt là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay và Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein đã làm đúng", Schumer nói trong một tuyên bố.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện đảng Cộng hòa Bob Goodlatte cho biết ông tin rằng Mueller "sẽ tiến hành một cuộc điều tra kĩ lưỡng và công bằng."

Mueller được bổ nhiệm bởi Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và trở thành giám đốc FBI một tuần trước vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Một số cuộc điều tra độc lập trong quá khứ đã kéo dài trong nhiều năm. Tiêu biểu như vụ công tố viên Kenneth Starr điều tra cựu Tổng thống Bill Clinton đã bắt đầu với các cáo buộc liên quan đến các hợp đồng bất động sản trong quá khứ nhưng sau đó mở rộng cuộc điều tra về mối quan hệ của ông Clinton với thực tập sinh tại Nhà Trắng Monica Lewinsky – điều dẫn đến việc Hạ viện từng tiến hành luận tội ông Clinton.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ