• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tòa án LHQ “nóng” Iran thách thức trừng phạt Mỹ

Thế giới 24/08/2018 13:12

(Tổ Quốc) - Iran sẽ lên tiếng bác bỏ về mặt pháp lý đối với các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ trước một tòa án tối cao của Liên Hợp Quốc ngày 27/8.

Tehran đã đệ đơn kiện chống lại quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế của Tổng thống Donald Trump đối với nước này lên Tòa án Công lí Quốc tế ICJ có trụ sở tại Hague tháng trước.

Sau khi đơn phương rút khỏi một thỏa thuận lịch sử nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Iran vào tháng 5 vừa qua, ông Trump đã áp đặt đợt trừng phạt đầu tiên vào Tehran đầu tháng 8 này.

Và một vòng trừng phạt thứ hai dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 11 tới - lần này sẽ ngăn chặn việc Iran bán dầu và các nguồn năng lượng có giá trị.

Căng thẳng Mỹ - Iran đã không ngừng leo thang trong những tháng gần đây. (Nguồn: AFP)

Nhưng Tehran cho rằng Washington không có quyền khôi phục các biện pháp trừng phạt và đang kêu gọi ICJ ra phán quyết  yêu cầu Mỹ phải "ngay lập tức đình chỉ" các hành động này. Iran cũng yêu cầu bồi thường.

ICJ dự kiến sẽ mất một vài tháng để quyết định có nên chấp thuận yêu cầu của Tehran đưa ra một phán quyết tạm thời hay không, trong khi phán quyết cuối cùng về vụ việc có thể mất nhiều năm.

Tehran, cho rằng động thái của Mỹ đã vi phạm Hiệp ước Thân thiện và Quan hệ Kinh tế được kí giữa hai nước vào năm 1955, tuyên bố, các biện pháp trừng phạt mới đã làm tổn hại đến nền kinh tế của nước này.

Eric De Brabandere, giáo sư về giải quyết tranh chấp quốc tế tại Đại học Leiden ở Hà Lan, nói rằng sự hỗ trợ của nhiều quốc gia châu Âu đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đồng nghĩa với việc "vị thế của Iran được tăng cường."

Và sự công khai vấn đề được Iran thực hiện bằng cách đệ đơn kiện tại ICJ có thể có lợi cho Tehran, chuyên gia này cho hay. "Một trong những mục tiêu là công khai lên án các hành vi của Hoa Kỳ", De Brabandere nói với AFP.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ