• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đánh bật Iran: Israel lần đầu nhắm tới Baltic

Thế giới 23/08/2018 09:13

(Tổ Quốc) -Ông Benjamin Netanyahu ngày 23/8 đã trở thành Thủ tướng Israel đầu tiên đến thăm Lithuania.

Ông Benjamin Netanyahu ngày 23/8 đã trở thành Thủ tướng Israel đầu tiên đến thăm Lithuania, nơi ông sẽ tổ chức cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo của ba nước Baltic, văn phòng của ông cho biết.

Chuyến đi của Thủ tướng Netanyahu diễn ra trong bối cảnh ông tìm cách cải thiện quan hệ với các nước Đông Âu - có thể gần gũi hơn với Israel trong các thể chế quốc tế so với các quốc gia EU khác.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu muốn tranh thủ sự ủng hộ từ các nước Baltic. (Nguồn: Times of Israel)

Ông Netanyahu sẽ gặp các nhà lãnh đạo của Lithuania, Latvia và Estonia tại Vilnius trong chuyến thăm từ 23-26/8, văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố.

"Tại hội nghị thượng đỉnh này, bốn nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về sự hợp tác giữa các quốc gia của họ", tuyên bố nói mà không đưa ra thêm chi tiết.

Ông Netanyahu liên tục hướng đến các quốc gia có thể thông cảm hơn với Israel trong EU – để có làm đối trọng với những lời chỉ trích mà Israel thường nhận được từ các quốc gia Tây Âu về việc chiếm đóng lãnh thổ Palestine.

Ông Netanyahu cũng mong muốn thuyết phục các nước châu Âu gây áp lực lớn hơn đối với Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Các cường quốc châu Âu hiện đang cố gắng cứu vãn JCPOA, nói rằng họ muốn Iran – lâu nay bị Israel xem là đối thủ - tiếp tục cam kết không phát triển vũ khí hạt nhân.

Chuyến thăm tới Lithuania của ông Netanyahu cũng có khả năng bao gồm các cuộc thảo luận về thương mại.

Lithuania là một khách hàng của ngành công nghiệp quốc phòng quan trọng đối với Israel và cũng đã từng nói về việc mở rộng lĩnh vực an ninh mạng của mình, một thế mạnh đặc biệt của các công ty Israel.

Chín quốc gia thành viên EU, bao gồm Lithuania, gần đây đã công bố ý định của họ về việc tạo ra "các nhóm phản ứng nhanh" để đối phó với những mối đe dọa an ninh mạng có thể xảy ra – đây là một phần nội dung trong hiệp ước quốc phòng mới của EU.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ