• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Toàn cầu ra nỗ lực cuối cứu vãn thượng đỉnh Mỹ - Triều

Thế giới 25/05/2018 08:45

(Tổ Quốc) - Triều Tiên ngày 25/5 cho biết vẫn sẵn sàng nói chuyện với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump đột ngột hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa hai nước.

Triều Tiên ngày 25/5 cho biết vẫn sẵn sàng nói chuyện với Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump đột ngột hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa hai nước.

Ông Trump ngày 24/5 đã tuyên bố hủy cuộc họp tháng 6 của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đổ lỗi cho "sự thù địch" từ Triều Tiên và cảnh báo Bình Nhưỡng về bất kỳ hành vi "liều lĩnh nào".

Phản ứng ngay lập tức của Bình Nhưỡng đối với ngã rẽ đột ngột này là hòa giải. Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan gọi quyết định của Trump là "bất ngờ" và "đáng tiếc" nhưng ông vẫn để cánh cửa mở cho việc tiếp tục tiến trình ngoại giao.

"Chúng tôi một lần nữa nói với Mỹ rằng chúng tôi sẵn lòng ngồi đối mặt bất cứ lúc nào dưới bất kỳ hình thức nào để giải quyết vấn đề", ông nói trong một tuyên bố được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải.

Quyết định hủy bỏ thượng đỉnh với Triều Tiên của ông Trump đã khiến toàn thế giới rúng động. (Nguồn: AFP)

Ngay trước khi ông Trump tuyên bố hủy bỏ các cuộc đàm phán, Triều Tiên cho biết đã "hoàn toàn" tháo dỡ bãi thử thử nghiệm hạt nhân của mình.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng gọi động thái của Mỹ là "gây sốc và rất đáng tiếc". Còn Bộ ngoại giao Hàn Quốc tại Seoul cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gọi điện cho đối tác Hàn Quốc Kang Kyung-wha sáng ngày 25/5 và nói rằng hai quốc gia nên tiếp tục nỗ lực để "tạo các điều kiện" cho cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Trong một động thái khác, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cho biết Seoul sẽ tiếp tục đối thoại với chính quyền Triều Tiên – theo ông nói "vẫn chân thành trong việc thực hiện thỏa thuận và nỗ lực cho phi hạt nhân hóa và xây dựng hòa bình".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cũng kêu gọi các bên tiếp tục đối thoại, cũng như nước chủ nhà Singapore, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bày tỏ hy vọng rằng cuộc đối thoại sẽ tiếp tục và các cuộc đàm phán cuối cùng sẽ diễn ra.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ