• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump cảm ơn Nga: Phát ngôn rúng động

Thế giới 11/08/2017 10:24

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảm ơn Tổng thống Nga Putin khi yêu cầu đại sứ quán Mỹ ở Moscow cắt giảm một nửa số nhân viên.

Tháng trước, Nga đã yêu cầu Washington đóng cửa hai cơ quan ngoại giao ở Nga đồng thời đưa 755 nhân viên ngoại giao về nước, sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảm ơn Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Daily Sabah

Sau 2 tuần giữ im lặng về sự việc phía Nga yêu cầu cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ tại Moscow, Tổng thống Trump đã cảm ơn Tổng thống Nga Putin: “Tôi muốn cảm ơn ông ấy vì đã yêu cầu một số lượng lớn nhân viên Mỹ phải rời đi. Hiện tại quỹ lương phải trả sẽ ít đi bởi vì chúng tôi đang cố gắng cắt giảm biên chế.

Ông Trump nói thêm rằng, các nhân viên ngoại giao sẽ không có lý do phù hợp nào để quay lại và chúng tôi có thể tiết kiệm được rất nhiều tiên.

Chỉ trích mạnh mẽ phát ngôn của Tổng thống Trump

Trong khi đó, một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho rằng, yều cầu của Nga về việc cắt giảm ngoại giao Mỹ là một động thái đáng tiếc.

Vào ngày 10/8, Bộ ngoại giao Mỹ đã không đưa ra phản ứng trực tiếp đối với trả lời của Tổng Trump với báo chí xung quanh vấn đề cắt giảm ngoại giao Mỹ của Nga.

Các thành viên Quốc hội và các cố vấn đặc biệt đang tiếp tục điều tra thêm từ các kết quả của cơ quan tình báo Mỹ xung quanh vấn đề Nga có liên quan đến bầu cử Mỹ. Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc này.

Phản ứng của ông Putin sau khi Tổng thống Trump ký thành luật lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối Nga là cắt giảm hơn nửa nhân viên ngoại giao của Washington tại Moscow

Phản ứng này được cho là “ăn miếng trả miếng” sau các căng thẳng đỉnh điểm của hai nước gần đây.

Ông Nicholas Burns, một quan chức cấp cao của Bộ ngoại giao Mỹ dưới thời cựu tổng thống Mỹ George W. Bush cho rằng, các bình luận của Tổng thống Trump là “kỳ cục”.

“Nếu Tổng thống Trump đang cố tình nói đùa thì ông ấy nên biết rõ điều này hơn ai khác. Còn nếu không phải là câu nói đùa thì điều này chưa từng có tiền lệ. Đáng nhẽ, một Tổng thống Mỹ nên bảo vệ nhân viên ngoại giao của Mỹ mới phải”, ông Nicholas Burns cho biết.

Bộ ngoại giao Mỹ cho rằng đây là một phát ngôn “kinh khủng và rúng động”, một nhà ngoại giao kỳ cựu giấu tên của Mỹ cho hay.

Ông Heather Conley, cựu quan chức cấp cao của Mỹ về vấn đề châu Âu cho rằng, việc trục xuất hàng trăm đại sứ Mỹ ở nước ngoài là một hành động bất thường. Thật khó có thể nhìn thấy một Tổng thống Mỹ nào nhìn điều này là một “hướng phát triển tích cực” ở bất kỳ điều kiện nào.

 (Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ