• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump phủ nhận việc từng tìm cách can thiệp vào quá trình điều tra của FBI

Thế giới 11/06/2017 09:57

(Tổ Quốc) - Nếu những gì Tổng thống Trump khẳng định về James Comey là không đúng sự thật, ông có thể bị buộc tội nói dối.

Hôm thứ Sáu (09/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phủ nhận việc mình từng tìm cách can thiệp vào quá trình điều tra của FBI; đồng thời cáo buộc cựu giám đốc FBI James Comey đã nói dối trước Quốc hội nước này.

Trước đó một ngày, trong buổi điều trần trước Quốc hội, ông James Comey đã nói rằng, Tổng thống Trump từng yêu cầu ông ngừng việc điều tra liên quan đến cựu Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và những mối quan hệ của ông này với phía Nga.

Trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump tuyên bố: “James Comey đã xác nhận rất nhiều thứ tôi đã nói. Và một vài điều mà ông ấy nói là không đúng sự thật.”

Trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng có phải Tổng thống đã yêu cầu dừng điều tra vụ việc liên quan đến cựu cố vấn Flynn hay không, ông Trump khẳng định: “Tôi không làm thế.”

“Vậy ông ấy [Comey] đã nói dối đúng không?”, phóng viên tiếp tục hỏi.

“Tôi không nói như vậy, ý tôi là, tôi sẽ nói với anh, tôi không nói như vậy,” ông Trump trả lời. “Và không có gì sai nếu tôi nói như thế theo những gì mà tôi đọc được hôm nay, nhưng tôi không nói thế [việc ông Comey nói dối].”

“Tôi không quen thân gì với ông ấy”

Trong phiên điều trần, ông Comey khai rằng, hồi tháng Một, Tổng thống Trump từng yêu cầu ông cam kết trung thành với Tổng thống – một đề nghị khá bất thường, có thể làm dấy lên những nghi ngờ về phương châm hoạt động độc lập của FBI.

 “Tôi không quen thân gì với ông ấy [James Comey]. Tôi sẽ không nói rằng, tôi muốn lòng trung thành của ông. Ai mà đi làm điều đó cơ chứ,” ông Trump nói với các phóng viên.

Những gì ông Comey tiết lộ hôm thứ Năm đã khiến phiên điều trần của ông, trở thành một trong những sự kiện được mong chờ nhất của Quốc hội nước này trong vòng nhiều năm trở lại đây. Những đồn đãi về mối liên kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga đã có ảnh hưởng không nhỏ tới những tháng đầu tiên trên cương vị người đứng đầu  tại Nhà Trắng. Chúng cũng góp phần khiến những mục tiêu chính sách của chính quyền mới có phần bị “lu mờ” trước những scandal mà ngài Tổng thống vướng phải.

Ông James Comey trong phiên điều trần trước Quốc hội (ảnh: Reuters)

 

Trong khi đó, cựu giám đốc FBI cũng không đưa ra những bằng chứng rõ ràng về bất kỳ mối quan hệ nào của Tổng thống Trump hay các cố vấn của ông với phía Nga. Khi được hỏi, liệu ngài Tổng thống có sẵn lòng lập lời thề về những gì mình đã nói về Comey, ông Trump khẳng định: “100 phần trăm [tôi sẽ làm điều đó]”.

Ông cũng cho biết, mình không hề ngại nói chuyện với Robert Mueller, người đang điều tra những cáo buộc rằng Nga đã can thiệp cuộc bầu cử và “thông đồng” với chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Đảng Cộng hoà. “Tôi rất vui mừng được nói với ông ấy [Mueller] chính xác những gì tôi vừa nói với các bạn,” ngài Tổng thống tuyên bố trong cuộc họp báo.

Cũng trong hôm thứ Sáu, những người đứng đầu cuộc điều tra của Uỷ ban tình báo thuộc Hạ viện Mỹ cho biết, họ đã đề cập với ông Comey về những ghi chép và biên bản ghi nhớ các cuộc thảo luận của ông với Tổng thống Trump; đồng thời yêu cầu Nhà Trắng cung cấp bất kỳ đoạn ghi âm hoặc tài liệu nào liên quan đến các cuộc gặp gỡ giữa hai người này.

Tuy nhiên, ông Trump từ chối cho biết liệu các ghi âm như vậy có tồn tại hay không. “Tôi sẽ nói với các bạn điều này trong một tương lai rất gần,” ông “trấn an” các phóng viên.

Theo hãng tin Reuters, trong trường hợp nếu cả những lời khẳng định của ông Trump về ông Comey, và các bản viết tay của cựu giám đốc FBI về những cuộc nói chuyện của ông với Tổng thống đều không đúng sự thực, cả hai người có thể bị buộc tội nói dối trước các cuộc điều tra liên bang.

Hiến pháp Mỹ không trực tiếp nói rõ liệu một Tổng thống có thể bị khởi tố hay không, và vấn đề này hiện vẫn còn gây tranh cãi. Tuy nhiên, sau khi rời vị trí, một Tổng thống vẫn có thể bị buộc tội.

Trên trang Twitter của mình, Tổng thống Trump gọi ông Comey là “kẻ lộ tin tức” vì đã đưa nội dung cuộc nói chuyện của mình với Tổng thống cho một giáo sư luật, và người này đã chia sẻ nó với báo giới.

“Bất chấp rất nhiều phát ngôn sai lệch và lời dối trá, những sự xác minh hoàn toàn và hoàn thiện… và Wow, Comey là một kẻ lộ tin tức,” ngài Tổng thống tweet.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ