• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump trên bàn nóng LHQ: Đòn bẩy “đảo ngược” vấn đề Triều Tiên?

Thế giới 18/09/2017 11:14

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh căng thẳng vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ “ra mắt” cuộc họp tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 19/9.

Bông hồng “thép” của Mỹ tại LHQ

Trên bàn nóng Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ Mỹ Nikki Haley được xem là nhân vật có tầm ảnh hưởng dưới chính quyền Tổng thống Trump bên cạnh các quan chức cấp cao như Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, dù trước đó bà Haley luôn được cho là thiếu kinh nghiệm về chính sách ngoại giao, các nhà ngoại giao cho biết.

Tổng thống Trump và đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

“Đối với Mỹ, bà Nikki Haley thật sự xuất sắc. Đây được xem là nhân vật đặc biệt không dễ tìm thấy trong chính quyền Tổng thống Trump. Một nhân vật có tầm nhìn và quan điểm chính trị quyết đoán”, một  nhà ngoại giao cấp cao giấu tên của châu Âu nhận xét.

“Tôi nhận thấy bà Haley có một vài đặc điểm tích cực của Ngoại trưởng Mỹ Tillerson. Trong tương lai, có thể bà Haley mang phong cách và tầm nhìn của một Tổng thống Mỹ”, nhà ngoại giao này nói thêm.

“Bà Haley đã có quan điểm rõ ràng và quyết đoán. Đại sứ Mỹ luôn có lập trường rõ ràng”,  quan chức này nói thêm.

Bà Haley đã từng khẳng định sẽ “gạch tên” tất cả các đồng minh mà không hỗ trợ Mỹ trong các định hướng chính trị tương lai. Các quan chức cho biết, Tổng thống Trump đã rất tán thành quan điểm này của đại sứ Mỹ và nhận xét đó là “quan điểm thông minh và quyết đoán”.

Hai lần trong 5 tuần tại Liên Hợp Quốc, bà Haley liên tục thuyết phục 15 thành viên của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên. Ngôn ngữ đanh thép biểu hiện trong gương mặt quyết đoán của một nhà ngoại giao Mỹ, các nhà quan sát cho biết.

Vào ngày 17/9, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Nikki Haley đã tuyên bố, Hội đồng bảo an đã sử dụng hết các quyền lựa chọn của mình trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên và đã đến thời điểm Lầu Năm Góc phải bước ra.

“Nếu Triều Tiên tiếp tục cư xử liều lĩnh như thế này, nếu nước Mỹ phải tự bảo vệ mình hoặc bảo vệ các đồng minh, Triều Tiên sẽ bị phá huỷ. Và chúng ta đều biết điều đó. Và không một ai trong chúng ta muốn điều đó. Không một ai trong chúng ta muốn chiến tranh. Chúng ta đã thử tất cả các khả năng của chúng ta hiện nay, những có rất nhiều lựa chọn quân sự đang ở trên bàn, bà Đại sứ khẳng định.

Thêm vào đó, bà Haley luôn tỏ ra khéo léo trong cách cư xử tại Hội đồng an Liên Hợp Quốc. Mặc dù tăng cường các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên trong tháng này nhưng đại sứ Mỹ tại LHQ cũng kêu gọi thúc đẩy quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc nhằm trấn an và mong muốn Bắc Kinh cùng hợp tác với Mỹ trong vấn đề Triều Tiên. Đó là phong cách ngoại giao tinh tế của một nhà ngoại giao, các nhà quan sát nhận định

Tổng thống Trump tại Liên Hợp Quốc

Tổng thống Trump sẽ có chia sẻ các vấn đề nóng cùng với đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley trên bàn nóng Liên Hợp Quốc trong tuần này.

Bài phát biểu đầu tiên trước gần 200 nguyên thủ quốc gia tại Liên Hợp Quốc (LHQ) ngày mai (19/9, giờ Mỹ) cũng là buổi “ra mắt đầu tiên” của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cùng thời điểm, bà Haley tỏ ra thận trọng và khéo léo khi nhắc đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tiết lộ: “Tổng thống sẽ biết cách để thể hiện tiếng nói của mình. Khen ai? Chê ai? Chắc chắn Tổng thống Mỹ sẽ tỏ ra vô cùng mạnh mẽ trong lập trường thông qua bài phát biểu”.

Theo Reuters, bài phát biểu của Tổng thống Trmp tại Liên Hợp Quốc vào ngày 19/9 sẽ tập trung vào định hướng chính sách ngoại giao của Mỹ xung quanh mục tiêu “nước Mỹ trên hết”.

“Tôi cho rằng, Tổng thống Trump luôn vì lợi ích nước Mỹ và đấu tranh cho quyền lợi của người Mỹ”, bà Haley nói với báo chí tại Nhà Trắng vào ngày 15/9.

Theo cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống, ông H.R. McMastert, Tổng thống  Donald Trump cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy thông điệp “cải cách”, kêu gọi thêm sự minh bạch và tính trách nhiệm tại LHQ. Tất nhiên, LHQ có tiềm năng rất lớn để hiện thực hóa những ý tưởng nền tảng của cơ quan này nhưng chỉ khi nó hoạt động hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, ông Richard Gowan, một chuyên gia về LHQ thuộc tổ chức Hội đồng châu Âu về quan hệ đôi ngoại (ECFR) lại cho rằng, tôi nghĩ các nhà lãnh đạo nước ngoài dự đoán ông Trump sẽ có những lời lẽ khắc nghiệt với LHQ nhưng sẽ là tốt hơn nếu ông Trump có thể cân bằng bằng một vài thông điệp tích cực về hợp tác, và đặc biệt nếu ông ấy nhấn mạnh rằng ông ấy muốn thúc đẩy giải pháp ngoại giao cho một số cuộc khủng hoảng lớn hiện nay.

Đại sứ Nikki Haley cho rằng, cách tiếp cận của Mỹ tại cuộc họp lần này sẽ rất “mạnh mẽ” trong bối cảnh các nhà ngoại giao và quan chức hàng đầu của Mỹ đang giải quyết những thách thức toàn cầu.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ