• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng Thư ký Quốc hội: Đổi mới về chất lượng kỳ họp là tăng cường tranh luận

Thời sự 25/11/2017 11:34

(Tổ Quốc) - Trao đổi tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhận định một trong những đổi mới về chất lượng tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá 14 là tăng cường tranh luận. Các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ đã cùng nhau trao đổi, tập trung thảo luận sâu các vấn đề.

Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, tăng cường tranh luận không chỉ giữa đại biểu với các thành viên Chính phủ mà còn tranh luận giữa đại biểu với nhau.

Rất đông báo chí tham dự buổi làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 14 (Ảnh: Hà Giang)

“Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ tiếp thu các kiến nghị của đại biểu để hoàn thiện văn bản pháp luật", ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Phát biểu bế mạc kỳ họp trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhận định rằng tinh thần đổi mới sáng tạo đã được tiếp tục thực hiện ở kỳ họp này thông qua việc tăng thời gian đối thoại, tạo sự đồng thuận cao trong hoạt động lập pháp, giám sát và các vấn đề quan trọng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trên cơ sở thảo luận nhiều lần, xem xét toàn diện, kỹ lưỡng, Quốc hội đã thông qua 6 luật, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đất nước trong các lĩnh vực quy hoạch, quản lý nợ công, cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, phát triển lâm nghiệp, thủy sản, tăng cường, thúc đẩy công tác đối ngoại trong tình hình mới, đồng thời dành thời gian thảo luận, cho ý kiến về 9 dự án luật khác.

Quốc hội cũng đã tiến hành giám sát tối cao về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2016”. Trên cơ sở kết quả giám sát, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhằm tạo chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Đặc biệt, Quốc hội đã tiến hành chất vấn về các lĩnh vực: tài chính, ngân hàng, thông tin - truyền thông, công tác xét xử và chất vấn Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ.

“Các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, xây dựng, tranh luận sôi nổi, đã làm rõ trách nhiệm của người được chất vấn, đồng thời, cho thấy năng lực của đại biểu Quốc hội được phát huy”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành nắm chắc tình hình, trả lời thẳng thắn, làm rõ vấn đề và đưa ra các giải pháp khắc phục, cơ bản nhận được sự đồng tình của đại biểu Quốc hội, được cử tri và dư luận xã hội đánh giá cao.

Bên cạnh đó, số lượng đại biểu Quốc hội chất vấn tại kỳ họp này cũng nhiều nhất từ trước đến nay và Thủ tướng Chính phủ cũng dành nhiều thời gian nhất để trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ