(Tổ Quốc) - Đây là một trong những nội dung mới nhất về quy định dạy thêm, học thêm của TP.HCM từ thông báo kết luận của Thành ủy TP.HCM.
Theo Thành ủy TP.HCM, chủ trương chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực là đúng với nghị quyết, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và mong muốn của nhân dân TP.
Thực tế, do nội dung chương trình và phương pháp giáo dục còn chậm đổi mới, phương pháp thi cử còn nặng về kiểm tra kiến thức nên nhu cầu học thêm vẫn tồn tại trong một bộ phận phụ huynh HS. Thành ủy TP.HCM cho rằng, việc triển khai chủ trương trên phải quyết liệt và có lộ trình để phù hợp, cụ thể, hạn chế những tác động tiêu cực đến phụ huynh HS và đội ngũ thầy cô giáo.
TP.HCM chấn chỉnh công tác quản lý dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay. |
Vì vậy, Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND khẩn trương trình Ban Thường vụ Thành ủy lộ trình chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, tiêu cực.
Theo đó, phải chấn chỉnh công tác quản lý dạy thêm, học thêm tràn lan hiện nay. Đối với học sinh học hai buổi/ngày và học sinh tiểu học sẽ không tổ chức dạy thêm, học thêm, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội.
Nếu thực sự có nhu cầu, việc dạy thêm, học thêm phải được tổ chức trong trường trên cơ sở tự nguyện của học sinh. Trên cơ sở đó, nhà trường phải khảo sát, phân chia lớp học theo cấp độ học lực, trình độ của học sinh; Hiệu trưởng sẽ quyết định nội dung, chương trình giảng dạy, phân bổ hợp lý thời gian dạy thêm, học thêm cho giáo viên và học sinh và tạo điều kiện cho học sinh được lựa chọn giáo viên theo học; Quan tâm, chú trọng việc phụ đạo, bổ sung kiến thức cho học sinh chưa theo kịp chương trình và bồi dưỡng học sinh giỏi bằng ngân sách TP và không thu học phí; Bổ sung chính sách hỗ trợ nhằm tăng thêm nguồn phụ cấp cho giáo viên dạy các lớp vượt sĩ số theo chuẩn.
Cũng theo yêu cầu của Thành ủy, các đơn vị phải quản lý chặt chẽ các hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường theo đúng quy định. Nghiên cứu, nâng tỉ lệ học sinh học hai buổi/ngày, giảm sĩ số HS/lớp để đảm bảo nâng chất lượng giảng dạy trong nhà trường. Tạo điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi để đổi mới phương pháp giảng dạy, học tập, tăng cường các hoạt động thí nghiệm, thực hành, văn - thể - mỹ, các hoạt động đoàn hội, giáo dục kỹ năng thực hành xã hội cần thiết cho HS nhằm để HS phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.
Ngoài ra, cần khẩn trương hoàn thiện các quy định, cơ chế để tăng cường giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục. Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ giáo viên về nhà ở, nâng cao thu nhập cho cán bộ, giáo viên, viên chức ngành giáo dục.
Tiếp tục rà soát quy hoạch để ưu tiên đầu tư xây dựng trường học, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục, đầu tư từ ngân sách TP, quận, huyện để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường lớp để phấn đấu đến năm 2020 sẽ đạt chỉ tiêu 300 phòng học trên 10.000 dân.
TP phải chỉ đạo tốt việc tập hợp các chuyên gia giáo dục, các nhà giáo có chuyên môn, uy tín, giàu kinh nghiệm tham gia biên soạn bộ sách giáo khoa mới đạt chất lượng cao nhất, đáp ứng chương trình mới, tạo điều kiện để đổi mới phương pháp dạy học, khuyến khích HS tự học, tiến tới giảm tải, giảm áp lực cho học sinh...
Trước đó, theo chủ trương của TP, từ năm học 2016-2017, TP sẽ chấm dứt dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Các đơn vị đã được cấp phép phải hoàn tất thủ tục trả lại giấy phép cho Sở hoặc Phòng GDĐT để tiến hành giải thể chính thức, kể cả do nhà trường tổ chức hay cho các cơ sở bên ngoài thuê mướn tại trường. Sở và các đơn vị ở quận, huyện cũng sẽ có giải pháp quản lý các cơ sở dạy thêm bên ngoài trường và có quy trình chặt chẽ trong việc cấp phép mới./.
Tuấn Minh