• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Nữ nhân viên suýt chết vì căn bệnh ít ngờ tới

Sức khỏe 29/05/2017 15:27

(Tổ Quốc) -Khi đang làm việc tại cơ quan, chị Huỳnh Mỹ A. (26 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM) thấy đau bụng dữ dội nên đã mua thuốc giảm đau uống nhưng cơn đau không giảm. Sau đó chị bất ngờ ngất xỉu khiến các đồng nghiệp vô cùng lo lắng.

Bệnh dễ nhầm lẫn với đau bụng kinh

Qua thăm khám và thực hiện nhanh các xét nghiệm cận lâm sàng, BS CKI Nguyễn Viết Hậu – Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP. HCM chẩn đoán bệnh nhân bị xoắn buồng trứng cần phải mổ cấp cứu.

  BS Hậu thăm khám cho chị A. sau ca phẫu thuật

Theo BS Hậu, trường hợp tới bệnh viện muộn, chị A. có thể phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn như mổ hở, phải có ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn.

Xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau - BS Hậu lý giải.

 "Xoắn buồng trứng thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước (u nang, u đặc buồng trứng…). Đặc biệt là các khối u có cuống dài, nhưng cũng có thể xảy ra ngay cả trên buồng trứng bình thường" - BS Hậu thông tin thêm.

Việc tầm soát nhằm phát hiện sớm các u buồng trứng thông qua khám phụ khoa định kỳ và siêu âm bụng. Khi xuất hiện đau bụng đột ngột, đau bụng nhiều vùng chậu và hạ vị (dưới rốn), chị em nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám.

Nguy hiểm của bệnh xoắn buồng trứng

ThS BS Nguyễn Thị Tố Thư – Khoa Phụ Sản BV Đại học Y dược TP.HCM thông tin, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đều có thể bị xoắn buồng trứng.

 Xoắn buồng trứng có thể nguy hiểm tới tính mạng nếu chị em phụ nữ không cẩn trọng

Triệu chứng thường gặp là người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt và buồn nôn.

Để phát hiện sớm bệnh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Người bệnh có tiền căn bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị phải đi khám ngay - BS Thư khuyến cáo.

Các bác sĩ cho biết thêm, đau bụng cấp là một trong những cấp cứu nội ngoại khoa thường gặp tại các khoa Cấp cứu. Trong đó, có rất nhiều trường hợp người bệnh nữ đến cấp cứu vì các bệnh đơn giản như rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh…

Thông thường các trường hợp này không ảnh hưởng đến sức khỏe, phục hồi nhanh chóng, nhưng cũng không ít các trường hợp với triệu chứng đau bụng tương tự lại nằm trong các tình huống bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng…

Các bệnh lý này nếu không cấp cứu kịp thời thì không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng, khi thời gian cứu chữa được tính bằng giờ, bằng phút.

Quỳnh Chi

NỔI BẬT TRANG CHỦ