• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Trả đũa”, Đức quyết chặn đường vào EU của Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giới 06/09/2017 10:42

(Tổ Quốc) - Đích thân bà Merkel đe dọa, Đức sẽ làm mọi cách để cản bước tiến trình Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một thành viên của EU.  

Mâu thuẫn giữa Berlin và Ankara tiếp tục được đẩy cao với những phát biểu mới nhất của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ các công dân Đức, và Berlin sẽ yêu cầu EU dừng các cuộc đàm phán về việc Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên của Liên minh này.

Thủ tướng Đức và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (ảnh: sputnik)

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Đức cho biết 12 công dân nước này đã bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vì những cáo buộc liên quan đến chính trị. Đức một mặt gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là “không thể hiểu nổi”, mặt khác, phát đi một cảnh báo kêu gọi người Đức không du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm thứ Ba (05/9), bà Merkel đã công khai lên án Ankara. “Thổ Nhĩ Kỳ đang xa rời con đường của luật pháp với một tốc độ rất nhanh,” Thủ tướng Đức nói trong cuộc tranh luận với đối thủ chính trị Martin Schulz, đồng thời đưa ra lời hứa sẽ làm hết sức mình để những người Đức bị bắt giữ được thả sớm nhất.

Bà Merkel cũng cho biết, bà có thể sẽ sử dụng ảnh hưởng quốc tế của Đức để tạm dừng hoặc chấm dứt các cuộc thương lượng liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ vào EU. “… Tôi sẽ đề cập việc này trong cuộc họp EU vào tháng Mười – thảo luận về mối quan hệ tương lai với Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả những câu hỏi về việc dừng hoặc kết thúc các cuộc thương lượng,” bà Thủ tướng tuyên bố.

“Tôi sẽ thúc đẩy một lập trường rõ ràng… Nhưng chúng ta phải hợp tác và làm việc với các đối tác.” Theo bà, EU cần phải luôn thống nhất, nếu không vị thế của liên minh sẽ bị “ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Trong gần 30 năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã luôn nỗ lực để trở thành một thành viên của EU. Năm 2016, Ankara được đánh giá là đã đáp ứng được 11/33 yêu cầu đặt ra của EU, và có tiến bộ ở 19 yêu cầu còn lại.

Tuy nhiên, sau khi cuộc đảo chính năm 2016 xảy ra dẫn đến chiến dịch đàn áp quy mô lớn của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, Brussels và Nghị viện châu Âu đã dừng các cuộc thương lượng về việc gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười một.

Sau cuộc bỏ phiếu về Hiến pháp giúp mở rộng quyền lực của ông Erdogan vào tháng Tư năm nay, EU đã quyết định tái khởi động tiến trình giám sát dành cho Thổ Nhĩ Kỳ.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ