• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh cãi ngôi “vương” các ông lớn Trung Đông, đột phá châu Á

Thế giới 15/06/2017 20:59

(Tổ Quốc) - Khủng hoảng Qatar có ảnh hưởng gì đến cuộc chạy đua giữa các ông lớn Trung Đông tại thị trường châu Á.  

Cuộc chạy đua giữa các “ông lớn” sản xuất dầu tại thị trường châu Á đang ngày một căng thẳng. Hồi tháng Năm, Iraq đã vượt qua Arab Saudi trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn nhất cho Ấn Độ trong ba tháng liên tiếp.

Thống kê của hãng tin Bloomberg cho thấy, Iraq bán ra 1 triệu thùng dầu/ngày, và chiếm 23% tổng giá trị nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng Năm – tăng đáng kể so vơi mức trung bình 19% trong bốn tháng trước. Trong khi đó, lượng dầu xuất đi từ Arab Saudi vào Ấn Độ giảm xuống, chỉ chiếm 17%.

Tổng lượng dầu thô Ấn Độ nhập khẩu trong tháng trước là 4,35 triệu thùng. Nước này nhập khẩu khoảng 80% lượng dầu thô cần thiết trong tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu lên tới 2 nghìn tỷ USD của mình. Tổ chức Năng lượng Quốc tế đánh giá, đây có thể là quốc gia có mức tiêu thụ dầu tăng trưởng nhanh nhất cho đến năm 2040.

Tàu chở dầu Iraq rời cảng (ảnh: RT)

“Saudi từng giữ ngôi Vương về cung cấp dầu thô, nhưng giờ đây họ chỉ còn là Hoàng tử,” R. Ramachandran, một quan chức cấp cao của Bharat Petroleum – nhà máy lọc dầu thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, lớn thứ hai tại Ấn Độ hài hước cho biết. “Sự ưa chuộng dành cho dầu thô từ Iraq sẽ tiếp tục duy trì bởi các nhà máy lọc dầu Ấn Độ đang có nhiều cải tiến,” Ramachandran tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Iraq luôn là nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai tại thị trường Ấn Độ trong nhiều năm nay. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cầu cảng nghèo nàn đã dẫn đến nguồn cung cấp dầu thô của Iraq luôn bị trì hoãn và không ổn định – khiến các nhà sản xuất dầu nước này không được ưa chuộng bằng Arab Saudi. Gần đây, tình hình bắt đầu thay đổi khi Iraq đã cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm đảm bảo nguồn hàng luôn được thông suốt và kịp thời.

“Dầu thô Iraq đang trở nên ngày càng hấp dẫn, và nó rất phù hợp với hệ thống lọc dầu của chúng tôi,” Mukesh Kumar Surana, chủ tịch của Hindustan Petroleum cho biết. “Nguồn cung cấp của Iraq không còn thiếu ổn định nữa, trong khi giá cả lại rất cạnh tranh.”

Hàng năm, Hindustan Petroleum mua 4 triệu tấn dầu của Iraq, tương đương với mức nhập khẩu từ Arab Saudi.

Theo một nguồn tin khác, nhà chế xuất dầu lớn nhất Ấn Độ Indian Oil Corporation sẽ tăng mức nhập khẩu dầu từ Iraq lên 18 triệu tấn trong năm nay, tăng đáng kể so với 15,6 triệu tấn của năm ngoái.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ