• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh chấp Kuril: Nhật chưa từ bỏ tham vọng với Nga

Thế giới 20/12/2016 21:07

(Tổ Quốc) -Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20/12 cho biết ông hy vọng sẽ thăm Nga vào đầu năm tới để tăng tốc độ đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 20/12 cho biết ông hy vọng sẽ thăm Nga vào đầu năm tới để tăng tốc độ đàm phán giải quyết tranh chấp lãnh thổ và ký kết hiệp ước hòa bình chính thức giữa hai nước từ sau Thế chiến 2 tới nay.

Ông Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc hội đàm hai ngày tại Nhật Bản tuần trước và đạt được nhiều thỏa thuận lớn về kinh tế, tuy nhiên đã thất bại trong việc đạt được một bước đột phá lớn về tranh chấp lãnh thổ đối với một chuỗi các đảo Tây Thái Bình Dương.

Ông Putin và ông Abe trong cuộc gặp ngày 16/12 tại Tokyo. (Nguồn: Reuters) 

Quần đảo tranh chấp giữa hai nước, Nhật Bản gọi là Vùng lãnh thổ phía Bắc và Nga gọi là quần đảo Kuril đã trở thành một điểm nóng tranh chấp và làm lu mờ quan hệ ngoại giao giữa hai nước từ sau thế chiến 2 tới nay.

"Tổng thống Putin và tôi chia sẻ một quyết tâm mạnh mẽ để chấm dứt tranh chấp này, điều chưa được giải quyết kể từ khi chiến tranh kết thúc," ông Abe nói trong một bài phát biểu với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản và các quan chức chính phủ.

"Tôi muốn đến thăm Nga vào đầu năm tới và thúc đẩy tiến trình cải thiện quan hệ song phương."

Ông Abe đã cam kết giải quyết các tranh chấp này với hy vọng để lại một di sản ngoại giao quan trọng và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Nga nhằm đối phó với một Trung Quốc đang gia tăng sự hiện diện.

Trước đó, ông Abe đã hi vọng những bước tiến về kinh tế giữa hai nước – điều đem lại một sự giúp đỡ lớn cho nền kinh tế Nga trong bối cảnh giá dầu giảm và bị ảnh hưởng nặng nề từ cách lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ mở đường cho sự tiến bộ tại các cuộc hội đàm thượng đỉnh tuần trước.

Tuy nhiên, dù đã tập trung thảo luận, hai bên vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ quan trọng về quần đảo tranh chấp.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ