• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tránh lệnh cấm bán vỉa hè: Chủ hàng muốn khách “đồng lõa”

Thời sự 01/04/2017 04:30

(Tổ Quốc) -Sau khi không còn được kinh doanh trên vỉa hè, nhiều hộ kinh doanh Hà Nội không ngừng tìm ra các cách “lách luật” để “sống sót”.

Chiến dịch ra quân để dành lại vỉa hè cho người đi bộ trên toàn TP đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của các cửa hàng “sống nhờ” diện tích vỉa hè trước mặt tiền.

Nhiều chủ cửa hàng đã tìm cách “lách luật” để tiếp tục kinh doanh trên lề phố.

Quán đồ ăn nhanh tại địa chỉ số 54 Nguyễn Hữu Huân (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nay đã phải lùi vào trong ngõ cùng địa chỉ trên để phù hợp với diện tích vỉa hè cho phép. Nhưng bà chủ vẫn cố xếp ghế cho khách ngồi ngoài vỉa hè.

Chủ quán này chia sẻ, “theo luật thì quán phải thụt vào ngõ nên khách khó tìm, nhưng nếu để họ ngồi ở vỉa hè, thì mọi người sẽ dễ nhận ra quán hơn”.

Tương tự, quán nước nhỏ, nằm khuất sau điểm xe bus tại số 398 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), kinh doanh chủ yếu dựa vào phần vỉa hè hạn hẹp. Đặc biệt vào những giờ đông khách, dải đất nhỏ chỉ có thể bày chưa đủ chục chiếc ghế nhựa.

Tuy nhiên, chủ quán này đã tận dụng phần đất trống cách bến xe bus và vỉa hè khoảng 1,5 mét làm chỗ ngồi cho khách. Vậy là, ghế được bày ngay dưới lòng đường, nơi chủ quán tin rằng, không có xe cộ đi qua và cũng không vi phạm luật lấn chiếm vỉa hè.

Nhiều chủ cửa hàng khác trên đường Đại Cồ Việt thì đã lập nên các “bãi đỗ xe tự phát” ngay dưới chân cầu đi bộ làm chỗ để xe tạm thời cho khách của mình.

Tại các phố cà phê vỉa hè như trên phố Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), các hàng quán vẫn còn tình trạng lấn chiếm do diện tích trong quán quá nhỏ, không đủ chỗ cho khách.

Tất nhiên, những khách hàng ngồi ngoài vỉa hè được nhân viên quán dặn dò kỹ lưỡng: “Công an đến anh “chạy” đồ vào giúp em nhé”.

Và nhiều quán ăn tại vỉa hè các khu phố thuộc quận Hoàn Kiếm đã chuyển đổi thành các sạp hàng di động để dễ dàng di chuyển khi có lực lượng chức năng đến kiểm tra.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Điện tử Tổ Quốc ghi nhận:

Xe khoai lang lắc ở số 54 Nguyễn Hữu Huân, Hoàn Kiếm trước đây bày bán ngoài vỉa hè. Giờ đây người chủ đã đẩy vào phía trong cổng bán.
Một quán chè trên phố Thể Giao... "chui" vào khuôn viên sân Nhà Văn hóa để khách ngồi.
Một cửa hàng chẳng cần biển hiệu, chỉ cần...ống đũa.


 Hàng trá đá trên phố Đoàn Trần Nghiệp "tạm lánh" trong tòa nhà Gelex.


 Bún đậu chị Mai phố Lê Đại Hành khách ngồi trong hầm, ngồi trên thềm cửa của tòa nhà bỏ hoang.


 Hàng bán hoa quả dầm trước nằm ở ngã tư phố Huế giao với Hàm Long, giờ chỉ còn biển báo.

 Quán bún đậu trên phố Đại La tận dụng cả phòng ngủ của chủ nhà để kinh doanh.
Vỉa hè phố Triệu Việt Vương nhỏ nhưng địa điểm vàng để kinh doanh, khách sẵn sàng "đồng lõa" với chủ khi công an phường đến sẽ cầm... ghế, đồ ăn chạy.

Tú Anh- Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ