• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh luận thế kỷ: Hàng loạt “bên vô tội” bị lôi vào phát ngôn của Trump

Thế giới 28/09/2016 06:31

(Tổ Quốc) - Trong cuộc tranh luận đầu tiên với bà Clinton tối ngày 26/9, ông Trump đã lôi Trung Quốc, FED đến ông Obama, Bernie Sanders vào lập luận của mình.  

Ngay những phút đầu, khi được hỏi về vấn đề tạo việc làm cho lao động Mỹ, ông Trump đã coi Trung Quốc như một ví dụ minh hoạ cho vấn đề lao động của nước Mỹ khi nói: "Việc làm đang rời khỏi nước Mỹ. Nó đang chảy ra Mexico. Hãy nhìn xem Trung Quốc đang làm gì...họ đang sử dụng nước Mỹ như một con lợn đất để tái xây dựng Trung Quốc.

Ông Trump và bà Clinton tại phiên tranh luận. (Nguồn: Reuters)

Thậm chí, cơ quan quyền lực FED (Cơ quan dự trữ liên bang Mỹ) cũng bị lôi vào cáo buộc suy giảm kinh tế, “Chúng ta đang ở trong trình trạng bong bóng rất lớn và tệ hại… và vì FED đang làm việc vì chính trị…”

Khi người dẫn chương trình Lester Holt đưa ra câu hỏi về “Hướng đi tương lai của nước Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh rằng những người Mỹ gốc Phi và Tây Ban Nha đang sống ‘như trong địa ngục’ ở Mỹ trong khi chỉ trích người nhập cư, “có đầy rẫy các băng đảng đang làm loạn phố phường… và trong nhiều trường hợp, họ là những người nhập cư bất hợp pháp”.

Một trong những giây phút nóng nhất cuộc tranh luận là khi hai ứng cử viên công kích lẫn nhau về những tranh cãi ông Trump dấy lên trong nhiều năm qua xung quanh việc Tổng thống Barack Obama có sinh ra tại Hoa Kỳ hay không.

Sauk hi bị bà Clinton chỉ trích vì lập trường phân biệt chủng tộc, Trump nhanh chóng phản pháo rằng, "Không ai nhấn mạnh đến vấn đề này, không ai quan tâm nhiều đến nó ... Tôi là người duy nhất đã buộc ông ấy đưa ra giấy khai sinh và tôi nghĩ rằng tôi đã làm tốt điều này". Ứng viên này cũng chỉ trích  "Bà (Clinton) cũng đã cực kỳ thiếu tôn trọng Tổng thống Obama trong chiến dịch tranh cử chống ông ấy trong năm 2008…."

Sau đó, ngay cả ông Bernie Sanders cũng bị lôi vào lập luận của ông Trump nhằm chống lại bà Clinton về vấn đề an ninh mạng, liên quan đến các vụ đột nhập vào thư điện tử của đảng Dân chủ. “Bà không biết ai đột nhập vào DNC. Nhưng bà lại biết rõ về người của bà đã làm gì với (ứng viên) Bernie Sanders”.

Trong những giây phút cuối của cuộc tranh luận, vấn đề sức bền và tầm nhìn của bà Clinton cũng được ông Trump đưa ra. “Tôi nói rằng bà ấy không có sức bền”. Để đáp trả tuyên bố của bà Clinton về những bình phẩm không hay về vẻ ngoài của phụ nữ, nhà tỷ phú đã nói rằng bà Clinton đã chi ‘hàng trăm triệu USD để chạy quảng cáo sai sự thật và tiêu cực’ chống lại ông và rằng, “bà ấy đã làm điều chẳng hay ho gì với tôi”.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ