• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump, Clinton chia rẽ trước cơ hội cuối

Thế giới 20/09/2016 23:09

(Tổ Quốc) -Phản ứng đối với các vụ đánh bom New York cho thấy sự bất đồng sâu sắc giữa hai ứng viên trong cách thức chống khủng bố.  

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ đang bị bao phủ bởi các vụ tấn công cuối tuần qua tại New York hay New Jersey. Ngày 19/9, lực lượng an ninh Mỹ đã bắt giữ một nghi can trong vụ đánh bom Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi đến từ New Jersey, sau một cuộc đọ súng ác liệt.

Có một sự chia rẽ sâu sắc giữa các cách tiếp cận của hai ứng cử viên đối với các biện pháp loại bỏ mối đe dọa khủng bố: Bà Clinton nhấn mạnh vào hoạt động của lực lượng tình báo và cảnh sát cũng như kinh nghiệm của mình, trong khi ông Trump một lần nữa kêu gọi áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt về nhập cư. Nghi can trong vụ việc là một công dân Mỹ gốc Afghanistan.

"Những cuộc tấn công và nhiều vụ việc khác đã được thực hiện có thể do hệ thống nhập cư cực kỳ mở của chúng ta, điều đã thất bại để ngăn chặn và sàng lọc nhiều cá nhân tiến vào đất nước của chúng ta", ông Trump cho biết tại một cuộc mít tinh ở Estero, Florida.

Chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của hai ứng viên Clinton và Trump đang diễn ra hết sức gay gắt. (Nguồn: PressTV)

Bà Clinton, trước đó trong ngày, đã kêu gọi người Mỹ nên "thận trọng nhưng đừng sợ hãi." "Chúng ta đã phải đối mặt với các mối đe dọa như vậy trước đây, bà nói. "Tôi biết chúng ta sẽ đối phó với mối nguy hiểm mới này với lòng can đảm và sự thận trọng như vậy."

Cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng nhấn mạnh đến những kinh nghiệm của mình trong Nhà Trắng và cho biết tại một chiến dịch tại Philadelphia rằng các vụ tấn công là "lời nhắc nhở nghiêm túc rằng chúng ta cần lãnh đạo ổn định."

Các vụ tấn công xảy ra vào thời điểm mà mối quan tâm của cử tri về chủ nghĩa khủng bố đang trở thành một ưu tiên cao hơn bất kì cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ nào trước đây, một phân tích của Wall Street Journal / NBC News cho biết.

Hai nhà khoa học chính trị người đã nghiên cứu chủ nghĩa khủng bố và chính trị-Elizabeth Zechmeister của Đại học Vanderbilt và Jennifer Merolla của Đại học California, Riverside, đã phát hiện ra rằng, đảng Cộng hòa thường được hưởng lợi thế chính trị vào thời điểm có quan ngại cao về nguy cơ khủng bố. Tuy nhiên, họ đã kết luận rằng năm nay, “truyền thống” này đã bị vô hiệu hóa.

Những động thái đối với các vụ tấn công và cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ vào đầu tuần tới, trong đó bao gồm vấn đề an ninh là một trong những cơ hội cuối cùng của bà Clinton và ông Trump để ve vãn 11% cử tri còn đang lưỡng lự hoặc đang nghiêng về ứng viên của đảng thứ 3.

(Theo WSJ)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ