• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triển khai thực hiện 5 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thời sự 17/04/2020 16:08

(Tổ Quốc) - Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị các đơn vị của VPCP làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy nhanh các thủ tục, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân.

Hôm nay, 17/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), triển khai một số dịch vụ công để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Triển khai thực hiện 5 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp (Nguồn VGP).

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến nay, Cổng DVCQG đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản, trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính. Có trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng DVCQG. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi, tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Cuộc họp lần này được tổ chức nhằm trao đổi, thống nhất để đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19, tập trung dịch vụ công liên quan đến doanh nghiệp sử dụng lao động, hỗ trợ người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hộ kinh doanh... Bên cạnh đó cũng đặc biệt tập trung vào các dịch vụ công tích hợp trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ cho việc chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ triển khai sắp tới.

Về việc cung cấp Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng DVCQG, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC (VPCP) cho biết, qua nghiên cứu, Văn phòng Chính phủ dự kiến sẽ triển khai thực hiện 5 dịch vụ công (trên tổng số 10 nhóm) trên Cổng DVCQG.

Các dịch vụ này liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.

Triển khai thực hiện 5 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 - Ảnh 2.

Nguồn: VGP

Để bảo đảm việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ đúng mục tiêu, yêu cầu và có thể đưa dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện, VPCP đã phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý kiến với 2 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam... thông tin đã phối hợp chặt chẽ với Cục Kiểm soát TTHC để tích hợp dịch vụ công trên Cổng DVCQG.

Để thực hiện đúng kế hoạch tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG trong quý I, II năm 2020, VPCP đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện kết nối với Cổng DVCQG, hoàn thiện các yêu cầu về cổng dịch vụ công cấp bộ, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa hệ thống chuyên ngành của bộ với cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của tất cả các tỉnh.

Đề nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến góp ý, bổ sung các quy định nhằm bảo đảm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG, theo hướng rút ngắn quy trình, thời gian, giảm thủ tục thông qua việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng cục Thuế và các cơ quan, đơn vị liên quan.

Sau khi lắng nghe ý kiến ý kiến của các bộ, cơ quan, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng ghi nhận, đánh giá và cho biết việc triển khai tích hợp các dịch vụ công lên Cổng DVCQG trong thời điểm hiện nay có cơ sở pháp lý đầy đủ, từ xác thực định danh đến bảo mật thông tin, kết nối chia sẻ, nền tảng hạ tầng cũng đã có cơ bản...

Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là trong thời điểm chống dịch Covid-19 hiện nay có cơ hội và thách thức, một trong những cơ hội là đẩy nhanh phát triển Chính phủ điện tử. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các bộ, cơ quan đồng bộ trạng thái trên Cổng DVCQG. Sau buổi làm việc này, các đơn vị liên quan của VPCP sẽ tiếp tục phối hợp, làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy mạnh đưa dịch vụ công lên Cổng DVCQG.

Đối với các dịch vụ công liên quan đến việc hỗ trợ chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị các đơn vị của VPCP làm việc với các bộ, cơ quan để đẩy nhanh các thủ tục này, đi cùng với tinh thần cải cách, thủ tục phải nhanh, thuận tiện cho người dân./.

L. Chung (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ