• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên ra tín hiệu “sống còn” về hạt nhân

Thế giới 21/10/2017 08:00

(Tổ Quốc) - Bình Nhưỡng chưa có kế hoạch tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington về chương trình hạt nhân.

Bình Nhưỡng chưa có kế hoạch tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington về chương trình hạt nhân của mình, một nhà ngoại giao cao cấp của Triều Tiên ngày 20/10 nói, và tuyên bố thêm rằng việc sở hữu vũ khí hạt nhân là vấn đề sống còn của Triều Tiên.

Căng thẳng đã gia tăng trên bán đảo Triều Tiên sau một loạt các cuộc thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên và cuộc “khẩu chiến” giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

TT Trump, trong một bài phát biểu hồi tháng trước tại Liên hợp quốc, đã đe dọa " tiêu diệt hoàn toàn" Triều Tiên nếu cần thiết để tự bảo vệ mình và đồng minh.

Chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên dấy lên nhiều lo ngại.

Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, phát biểu tại một hội nghị không phổ biến vũ khí hạt nhân ở Moscow rằng , Washington sẽ "phải chấp nhận" tình trạng hạt nhân của Triều Tiên, theo tin từ RIA.

"Đây là vấn đề sống còn của chúng tôi. Tình hình hiện nay tăng cường nhận thức của chúng tôi rằng chúng tôi cần vũ khí hạt nhân để đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm tàng. Chúng tôi sẽ đáp trả hoả lực bằng hoả lực."

Bình Nhưỡng sẽ nhận định mọi động thái hướng tới bóp nghẹt đất nước này thông qua các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc là một nỗ lực "tuyên chiến".

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, phát biểu tại cùng sự kiện này, kêu gọi các cường quốc thế giới ủng hộ lộ trình hợp tác Nga-Trung để giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Ông nói: "Chúng tôi tin tưởng rằng việc thực hiện lộ trình này sẽ giúp giảm các hoạt động quân sự và căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và hình thành một hệ thống an ninh bình đẳng và không thể bị chia rẽ tại Đông Bắc Á.

Kế hoạch này đề xuất tạm đình chỉ các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên khi Hàn Quốc và Hoa Kỳ dừng các cuộc tập trận quân sự.

(Theo Reuters)

NỔI BẬT TRANG CHỦ