• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trọng tài, Huấn luyện viên: Xin đừng làm phí công U23 Việt Nam

Thể thao 14/05/2018 10:25

(Tổ Quốc) -Những quyết định thiếu chính xác cùng những cái đầu nóng đã và đang làm công sức của HLV Park Hang- seo cùng U23 Việt Nam đổ xuống sông xuống bể.

Tại VCK U23 Châu Á 2018 vừa qua, HLV Park Hang-seo và các học trò U23 Việt Nam đã chiến đấu xuất sắc để mang về vị trí Á quân ngay lần thứ 2 tham dự giải đấu. Ngôi vị thứ 2 không chỉ giúp bóng đá Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường quốc tế, mà còn giúp bóng đá Việt Nam hồi sinh một cách mạnh mẽ.

Khi mùa giải V-League 2018 bắt đầu, hiệu ứng của U23 Việt Nam đã khiến người hâm mộ lấp kín trên khán đài, những hình ảnh mà tưởng chừng sẽ không bao giờ được nhìn thấy lại. Đặc biệt là sau mùa giải 2017 con số khán giải đến sân chỉ là 1.017.000 lượt (trung bình 5.592 người/trận). Trong đó, trận Long An – XSKT Cần Thơ ở vòng đấu cuối cùng chứng kiến số người đến sân theo dõi một trận đấu của V-League thấp nhất lịch sử với 200 người.

Tuy nhiên, hình ảnh cổ động viên đầy ắp trên các khán đài, đặc biệt là những chảo lửa như Hàng Đẫy, Pleiku, Lạch Tray hay sân Thanh Hóa đang dần bị xé toạc khi những vòng đấu gần đây một số điểm xấu đã và đang manh nha xuất hiện.

Từ những quyết định thiếu chính xác

Mở màn cho những tranh cãi tại vòng 7 là một loạt quyết định vấp phải phản ứng dữ dội từ phía cầu thủ và CĐV của trọng tài Nguyễn Trung Kiên B. Ở cuộc chạm trán trong loạt trận đấu sớm giữa FLC Thanh Hóa và Sài Gòn FC (kết thúc với tỷ số hòa 1-1), quyết định của ông Kiên B góp phần khiến màn ra mắt của HLV Nguyễn Đức Thắng gần như thất bại.

Trong tài Trọng Thư, một trong ba trọng tài bị VPF chấm dứt hợp tác

Theo đó, ngay khi trung vệ Minh Tùng vừa treo bóng thì trọng tài Nguyễn Trung Kiên B lập tức thổi còi kết thúc trận đấu. FLC Thanh Hóa cho rằng còn 30 giây bù giờ nữa trận đấu mới kết thúc. Hành động này đã vấp phải sự phản đối kịch liệt không chỉ từ cầu thủ FLC Thanh Hóa mà còn cả các CĐV xứ Thanh khi liên tục chửi, ném chai nước xuống khu vực của tổ trọng tài. Không những vậy, trọng tài Kiên B còn bị tố đã có nhiều quyết định gây khó khăn cho đội bóng xứ Thanh khi thổi phạt đền FLC Thanh Hóa 2 lần những bỏ qua cho Sài Gòn FC nhiều tình huống phạm lỗi.

Một trong tài khác cũng gây bức xúc không kém tại vòng 7 V-League 2018 là trọng tài Nguyễn Văn Kiên. Tại chuyến làm khách của HAGL trên sân 19/8 trước CLB Sana Khánh Hòa vào chiều 06/05, trọng tài Văn Kiên được cho là đã “tưởng tượng” ra quả phạt đền vào phút 86 khiến HAGL không thể giành chiến thắng trước Sana Khánh Hòa.

Phát biểu trong buổi họp báo sau trận đấu, HLV trưởng HAGL Dương Minh Ninh cho biết: “hành động bỏ về của khán giả khi Khánh Hòa được phạt đền là câu trả lời cho nhận định của trọng tài chính là đúng hay sai”. 

Ngay sau đó, VPF đã có hành động rất mạnh tay nhằm chấn chỉnh lại tình trạng này bằng quyết định không mời trọng tài Văn Kiên tham gia bất kỳ trận đấu nào trong khuôn khổ các giải chuyên nghiệp Việt Nam do đơn vị này tổ chức.

Ngoài trường hợp của trọng tài Kiên, VPF cũng nêu đích danh hai trọng tài khác sẽ không được mời hợp tác tại V-League gồm Nguyễn Trọng Thư (con trai Trưởng Ban trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi) và Phó Ban trọng tài, giám sát Dương Văn Hiền.

Tuy nhiên, những hành động của VPF chỉ làm giảm một phần những “vết đen”.

Đến những cái đầu nóng hơn lò lửa

Bên cạnh trọng tài, khán giả còn có thể thấy những hình ảnh chưa đẹp bắt nguồn từ phía Ban huấn luyện của các đội bóng.

Với án phạt cấm chỉ đạo hai vòng, HLV Võ Đình Tân (Sana Khánh Hòa) và HLV Trần Minh chiến cùng trợ lý Nguyễn Ngọc Linh (B.Bình Dương) là ba gương mặt "giành" danh hiệu “HLV bị truất quyền đầu tiên của mùa giải”.

Cụ thể, tại vòng 5 V-League 2018, ba vị lãnh đạo trên đã có hành vi phản ứng quyết liệt và có phần thái quá khiến trận đấu bị kéo dài, trước những quyết định của trọng tài. Điều này khiến Ban kỷ luật VFF đã phải áp dụng mức phạt cấm chỉ đạo hai trận kế tiếp (vòng 6 -7) và nộp phạt 5 triệu đồng.

HLV Chu Đình Nghiêm với cái đầu nóng của mình (Ảnh: Zing)

Nhưng có vẻ án phạt còn quá nhẹ khiến Ban huấn luyện các đội bóng chẳng "sơ". Tình trạng này lại tiếp diễn không chỉ tại V-League mà còn “lấn sân” sang cả Cup Quốc gia.

Trong cuộc chạm trán giữa Sana Khánh Hòa và HAGL tại vòng 7, trợ lý HLV Sana Khánh Hòa Trần Thiện Hảo và bác sĩ Đồng Xuân Lâm của HAGL bị đuổi lên khán đài ngay đầu hiệp một sau khi có lời qua tiếng lại và “giao lưu” nhẹ bằng chân tay sau tình huống Việt Hưng của HAGL ôm mặt nằm sân sau pha va chạm với cầu thủ Khánh Hoà ở phút 11 của trận đấu.

Và không thể không kể đến tình huống “phát tiết” của HLV Chu Đình Nghiêm (Hà Nội FC) trên sân Pleiku ở trận lượt đi Tứ kết Cup Quốc gia ngày 11/05 vừa qua.

Do không đồng tình với tình huống phạt thẻ đỏ của trọng tài với Thành Lương ở phút 86, BHL CLB Hà Nội đã có những phản ứng thái quá khiến HLV Chu Đình Nghiêm bị truất quyền chỉ đạo. Không chỉ có vậy, GĐĐH đội bóng Thủ đô Nguyễn Quốc Tuấn còn phải ứng lại bằng cách ném trả lại chai nước về phía CĐV Gia Lai đã ném xuống trước đó. Chưa hết, HLV Chu Đình Nghiêm còn tiếp tục có va chạm với trọng tài trẻ Khổng Tam Cường khi đi vào đường hầm.

Cả hai trường hợp trên tuy chưa phải nhận án phạt từ phía Ban Kỷ luật VFF nhưng chắc chắn một điều rằng, sẽ có nhiều khán giả phải lắc đầu ngán ngẩm và quyết định ngồi nhà xem TV thay vì ra sân.

Để có được tình cảm của NHM như thời điểm hiện tại, các cầu thủ U23 Việt Nam đã phải đổ mồi hôi, nước mắt, thậm chí là cả máu. Vì vậy, xin đừng đem những từ ngữ như “nóng nảy nhất thời”, “không kiềm chế được” hay “thiếu kiểm soát”… để bao biện cho những hành động của mình. Có như vậy, bóng đá Việt Nam mới có thể tránh quay lại “thời kì đen tối” như những năm trước đây.

 

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ