• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trực diện đáp trả, Trung Quốc “rắn” trước cáo buộc của Mỹ

Thế giới 18/08/2018 14:15

(Tổ Quốc) - Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã phản ứng khá gay gắt trước bản báo cáo thường niên của Lầu Năm góc Mỹ.

Sputnik đưa tin, hôm thứ Bảy (18/8), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối trước một báo cáo thường niên của Lầu Năm góc, trong đó cáo buộc quân đội Trung Quốc gần như chắc chắn được huấn luyện để tấn công Mỹ và các đồng minh.

“Bản báo cáo không căn cứ vào thực tế và có những bình luận vô lý về quân đội Trung Quốc… Trung Quốc kịch liệt phản đối nó”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lu Kang nói.

Ông Lu khẳng định, Bắc Kinh đang theo đuổi đường lối hoà bình, đồng thời miêu tả lực lượng cảnh sát quân sự của nước này hoàn toàn phục vụ cho các mục đích phòng thủ.

Người phát ngôn viên cũng kêu gọi Mỹ từ bỏ cách suy nghĩ từ thời Chiến tranh Lạnh và kết thúc một cuộc cạnh tranh vô ích để đổi lấy mối quan hệ song phương ổn định.  

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng có phản ứng khá gay gắt trước bản báo cáo thường niên mà Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ Sáu (17/8) - khi gọi Lầu Năm góc là “đoán mò”.

Trung Quốc không hài lòng với những cáo buộc từ Mỹ (ảnh: sputnik)

Theo báo cáo của Lầu Năm góc, Bắc Kinh đang biến đổi lực lượng lục quân của mình theo hướng “đối đầu và giành thắng lợi”.

Bản báo cáo lên Quốc hội Mỹ nhấn mạnh năng lực quân sự, kinh tế và ngoại giao đang không ngừng lớn mạnh của Trung Quốc; đồng thời chỉ ra những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm nhanh chóng xây dựng vị thế và ảnh hưởng trong khu vực và trên toàn cầu.

Nói về không lực Trung Quốc, bản báo cáo chỉ ra, các máy bay ném bom Trung Quốc đang phát triển khả năng nhắm trúng mục tiêu cách xa Đại lục nhất ở mức có thể.

“Trong vòng ba năm trở lại đây, quân đội Trung Quốc đã nhanh chóng mở rộng khu vực hoạt động trên mặt nước của các máy bay ném bom, có được kinh nghiệm tại các khu vực biển trọng yếu và gần như chắc chắn được huấn luyện để tấn công các mục tiêu Mỹ và đồng minh”, tài liệu trên viết.

Bắc Kinh đang tiến hành công cuộc xây dựng và hiện đại hóa lực lượng vũ trang. Theo SCMP, giới lãnh đạo quân sự của nước này đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành một cường quốc quân sự thế giới vào năm 2050.

Năm ngoái, Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đẩy nhanh nỗ lực và tuyên bố, Trung Quốc cần quân đội sẵn sàng trong các cuộc chiến tranh “đối đầu và thắng lợi”.

Với gần một triệu binh sỹ, PLA hiện là lực lượng quân đội thường trực lớn nhất trên thế giới.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ