• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump bất ngờ mở “đặc cách” trong dự luật nhập cư mới

Thế giới 01/03/2017 14:12

(Tổ Quốc) - Sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump sẽ xóa Iraq khỏi danh sách các nước có công dân bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

Sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump sẽ xóa Iraq khỏi danh sách các nước có công dân bị cấm nhập cảnh vào Mỹ, AP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, trích dẫn dự thảo mới nhất được lưu hành.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ ký sắc lệnh này trong những ngày tới.

Bốn quan chức nói với AP rằng quyết định trên theo sau áp lực từ Bộ Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao - đã thúc giục Nhà Trắng xem xét lại việc đưa Iraq vào danh sách cấm nhập cư do vai trò quan trọng của nước này trong cuộc chiến chống IS.

Tổng thống Trump phát biểu trước Quốc hội Mỹ ngày 28/2. (Nguồn: AP)

Công dân của sáu quốc gia Hồi giáo khác - Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - vẫn bị đưa vào sắc lệnh nhập cư lần này, các quan chức yêu cầu giấu tên cho biết.

Sắc lệnh mới này cũng bao gồm nhiều thay đổi. Các quan chức cho biết văn bản 12 trang không đặt riêng người tị nạn Syria vào đối tượng bị cấm nhập cảnh vô thời hạn và thay vào đó, đưa người tị nạn Syria vào sắc lệnh chung tạm ngừng tiếp nhận trong vòng 120 ngày.

Các quan chức cũng cho biết sắc lệnh mới sẽ không bao gồm sự miễn trừ cho cộng đồng tôn giáo thiểu số tại các quốc gia bị cấm nhập cư. Các nhà phê bình trước đó đã cáo buộc việc chính quyền Mỹ sử dụng ngôn ngữ về thiểu số tôn giáo để giúp người dân theo đạo Kitô tại các nước bị cấm vẫn có được vào Mỹ trong khi không cho phép người Hồi giáo nhập cảnh.

Trump đã ký sắc lệnh nhập cư ban đầu vào cuối tháng 1 – động thái đã dấy lên sự hoảng loạn và phẫn nộ của người dân.

Sắc lệnh mới này cũng không ảnh hưởng tới những người đã có thẻ xanh (cho phép thường trú tại Mỹ) như văn bản trước đó.

Trong bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội vào tối 28/2, ông Trump cũng nỗ lực bảo vệ những chính sách của mình.

"Chúng tôi sẽ sớm có những biện pháp mới để bảo vệ đất nước chúng ta an toàn và để tránh những người sẽ làm hại chúng ta," ông nói.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ