• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump: Đánh mất chìa khóa “mở cửa” cử tri nữ

Thế giới 28/09/2016 20:40

(Tổ Quốc) - Donald Trump đã thất bại trong việc tạo ấn tượng với những nữ cử tri Cộng hòa và tự do trong cuộc tranh luận Tổng thống ngày 26/9.  

Nữ giới Cộng hòa thất vọng

Nancy là một cử tri đảng Cộng hòa và vẫn chưa có quyết định ai sẽ mang lại sự thay đổi ở Washington và nghĩ rằng kinh nghiệm kinh doanh là một lợi thế trong Phòng Bầu dục. Sau tối ngày 26/9, rõ ràng rằng ông đã để lại ấn tượng - nhưng không phải là tốt nhất.

Phụ nữ khu vực ngoại ô Philadelphia theo dõi cuộc tranh luận thế kỉ tối 26/9. (Nguồn: NY Times)

Trong khi chờ bên ngoài một cửa hàng quần áo trước giờ mở cửa, bà Groux, 60 tuổi, nói bà nghĩ rằng Hillary Clinton, ứng cử viên của đảng Dân chủ, đã là "Tổng thống" trong cuộc tranh luận, tuy nhiên, nghĩ ông Trump đã cho thấy sự nhiệt tình.

"Tôi thực sự muốn như ông ấy", bà nói. "Tôi luôn tìm kiếm một cái gì đó trong con người ông. Nhưng tôi không thể để con cái của tôi lớn lên và nhận định ông ấy như một người để noi gương."

Sau những phút đầu ông Trump tỏa sáng, bà Groux đã cảm thấy thất vọng khi nhà tỷ phú từ chối công bố tờ khai thuế cũng như rút ra đánh giá về sự nông cạn về chính sách khi ông Trump không sẵn sàng tham khảo ý kiến các chuyên gia.

"Ông ấy không lắng nghe," bà Groux nói. "Tôi sợ rằng ông ấy sẽ đưa ra quyết định của riêng mình và không nghe bất cứ ai khác - và tôi không nghĩ rằng đó là cách để lãnh đạo đất nước."

Bà Melton, một cử tri đảng Cộng hòa – người quản lý một đội ngũ kỹ sư phần mềm, nói rằng nếu cuộc bầu cử là ngày hôm nay (27/9), ứng viên Clinton sẽ nhận được lá phiếu của bà. Điều đó là một mốc quan trọng, bà nói thêm: "Tôi đến từ một gia đình truyền thống có nhiều thành viên thuộc Đảng Cộng hòa và nay, nếu có thể sẽ làm họ rất tức giận, ngay cả khi đã nằm trong mộ."

Tuy nhiên, không có tuyên bố nào làm mất tinh thần phụ nữ đảng Cộng hòa hơn khi bà Clinton cáo buộc ông Trump không tôn trọng phụ nữ.

Kim Gray, một người ủng hộ Trump, cho biết cô đã co rúm người lại khi bà Clinton cáo buộc ông Trump đã từng gọi một cựu Hoa hậu Hoàn vũ là "Hoa hậu lợn" vì cô tăng cân và sau đó là "Hoa hậu dọn nhà" vì là người Latinh.

"Ông ấy đã có một đêm khủng khiếp", bà cho biết.

Đẩy phe tự do ra xa

Trong hàng chục cuộc phỏng vấn ngày 27/9, các phụ nữ chưa quyết định ở Chester luôn nói rằng ông Trump đã không thu hút được họ, và rằng trong một số trường hợp, ông đã đẩy họ ra xa.

"Những vẻ mặt của ông ta – ánh mắt của ông ta" Janet Melton, một người dân khác tại Chester cho biết, “ông ta đã đến nhưng trông không chuyên nghiệp đối với tôi”.

Nhiều cử tri ủng hộ ông Trump đã bày tỏ sự thất vọng với kết quả của cuộc tranh luận. Một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, là một cử tri độc lập đã nói rằng, vào thời điểm ông Trump tranh luận, ông ấy đã đánh mất sự ủng hộ của bà: ông Trump đã lẩn tránh trách nhiệm đối với mối xung đột về ngày sinh khi đặt câu hỏi là liệu ông Obama có sinh ra ở Mỹ hay không.

Hiện tại, ngay cả khi khối cử tri là phụ nữ đảng Cộng hòa hay tự do không ủng hộ bà Clinton, khả năng tranh luận của ông Trump - thường xuyên chen lẫn những thông điệp "Sai" và cho thấy sự nghèo nàn về chi tiết chính sách - không đủ để xoa dịu những nghi ngờ.

"Tôi thà rằng có ai đó hơn là Hillary", Debbie Windle, một quản trị viên văn phòng 63 tuổi từ Glenmoore ngày 27/9 nói. "Tôi không thích bà ấy đêm qua. Tôi nghĩ rằng bà ấy tự mãn khi cho rằng đã làm tốt và hạ bệ được ông Trump.

"Nhưng khi tôi chú ý tới Donald Trump, và tôi nghĩ, ông ta thật hung hăng ", bà nói thêm. "Ông ấy có thể khiến chúng ta chịu rất nhiều thiệt hại." Bà Windle cho biết đang cân nhắc không bỏ phiếu cho ông Trump.

Hillary giành thêm sự ủng hộ từ nữ giới

Năm nay, cũng như trong các cuộc bầu cử Tổng thống trước, chìa khóa để “bỏ túi” Pennsylvania dự kiến sẽ nằm ở việc giành được sự ủng hộ của giới tri thức, đặc biệt là phụ nữ, trong các quận lân cận Philadelphia. Ở hạt Chester, Mitt Romney đã đánh bại Tổng thống Obama vào năm 2012 chỉ với 1% trong khi ông Obama vượt trội ở quận Bucks cũng với cách biệt suýt soát.

Đảng Dân chủ đã được giải tỏa sự căng thẳng kịp thời khi đã từng quan ngại về sự trỗi dậy của Trump trong các cuộc thăm dò và lo lắng rằng ông có thể mở ra một trong những thương hiệu mới của mình sau các phiên tranh luận.

"Tôi đã rất lo lắng trước khi cuộc tranh luận diễn ra bởi vì tôi nghĩ rằng nó có thể đã tồi tệ hơn nhiều," Sarah Kelley, một nghiên cứu sinh tại Đại học Villanova nói. "Tôi cảm thấy tự hào về bà Hillary. Mỗi lần bà nở một nụ cười, đưa ra một thông điệp lớn, làm tôi cảm thấy tự tin ".

                                                                                                                                   (Theo NY Times)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ