• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trump và Tập Cận Bình: Quá nhiều khó khăn không dễ giải quyết

Thế giới 03/04/2017 15:45

(Tổ Quốc) -Theo các nhà quan sát, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn còn nhiều khó khăn để đi tới thảo luận chung trong cuộc gặp tới.

Không thể không nói đến Triều Tiên

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thời gian tới, sẽ có nhiều thiếu sót mà hai nhà chính trị cùng thảo luận, trong đó sẽ có vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, sẽ có nhiều vấn đề nói dễ hơn là làm.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump

“Nếu cuộc gặp gỡ giữa ông Tập và ông Trump mà không nhắc đến Triều Tiên sẽ là lỗi lớn”, Derek Scissors – Học giả tại Viện doanh nghiệp Mỹ và nhà kinh tế Trung Quốc Beige Book cùng chung nhận định trên đây. Thực tế, mối đe dọa bởi Triều Tiên có thể là một trong vài chủ đề mà Bắc Kinh và Washington chia sẻ trong chuyến thăm Mỹ của ông Tập Cận Bình.

“Chính quyền Trump có thể chưa thực sự sẵn sàng mọi vấn đề cùng thảo luận chung với Trung Quốc. Mỹ và Trung Quốc vẫn đang còn đứng quá xa trong kết nối thương mại, vấn đề tiền tệ, đầu tư nước ngoài và các chủ đề kinh tế khác”, ông Scissors nói.

Nhà Trắng gần đây có thể đã có nhiều kiềm chế về vấn đề Trung Quốc trong các cuộc gặp giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc so với thời gian trong chiến dịch tranh cử và sau tranh cử Tổng thống Mỹ. Trong khi đó, chính quyền Trump dường như đang đau đầu về chính sách ngoại giao đối với Triều Tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis.

Sẽ là thuận lợi khi cả Trung Quốc và Mỹ chung tay thảo luận về vấn đề Triều Tiên. Trong vài tháng trước, chính quyền Kim Jong Un liên tục thách thức các đồng minh của Mỹ và tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo hướng về phía Đông Bắc Trung Quốc.

“Sẽ có nhiều sức ép từ chính quyền Trump liên quan đến các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Tuy nhiên, về phía Trung Quốc lại không có nhiều kiểm soát trong vấn đề của Triều Tiên”, ông  Bruce Bennett, nhà phân tích quốc phòng cấp cạo tại tổ chức nghiên cứu Rand Corp nói.

Là đối tác thương mại lớn của Triều Tiên, Bắc Kinh liên tục có ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng. Vào tháng Hai, Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu than từ  Triều Tiên sau vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Quá nhiều khác biệt”

Hai nhà lãnh đạo của hai siêu cường của thế giới sẽ có khoảng thời gian khó khăn khi thảo luận về Triều Tiên bởi vì cả hai đã từng có mâu thuẫn về vấn đề bán đảo Triều Tiên trước đó. Bắc Kinh muôn duy trì vị trí hiện tại của mình, tránh các mâu thuẫn khu vực khi tương tác với Bình Nhưỡng.

Trước đó,  ông Trump đã viết trên Twitter rằng: “Cuộc gặp tuần tới với Trung Quốc sẽ là một cuộc gặp rất khó khăn. Chúng ta có thể không còn bị những thâm hụt thương mại khổng lồ và cũng không còn bị mất việc làm nữa. Các công ty Mỹ phải được chuẩn bị để tìm kiếm những lựa chọn khác”.

Mặt khác, chính quyền Mỹ lại luôn muốn Trung Quốc gây sức ép đối với vấn đề Triều Tiên sau khi Triều Tiên đưa ra các thách thức về cải tiến công nghệ tên lửa và vũ khí hạt nhân.Ông Trump liên tục có những quan điểm chỉ trích, lên án Bắc Kinh về các chính sách thương mại và không hành động đủ quyết liệt trong việc gây áp lực với CHDCND Triều Tiên về các chương trình tên lửa, hạt nhân.

“Chính sách kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc. Chúng tôi muốn tiến đến một quan hệ  mới về ngoại giao, an ninh và giải pháp kinh tế. Tất cả các lựa chọn đã đặt trên bàn cân. Triều Tiên phải hiểu rằng, lối đi duy nhất để đảm bảo an ninh, tương lai kinh tế thịnh vượng là phải dừng lại các tham vọng vũ khí hạt nhân, các tên lửa đạn đạo và các loại vũ khí sát thương khác”.

Cũng trong năm nay, Trung Quốc đã liên tục phản ứng mạnh trước các đồng minh Mỹ khi Washington triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD tại Hàn Quốc. Bắc Kinh cũng đã có hành động mạnh nhằm “tẩy chay” các công ty của Hàn Quốc có trụ sở tại Trung Quốc.

“Sẽ cần thiết một chính sách nhất quán và minh bạch về Triều Tiên giữa Trung Quốc và Mỹ trong cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo”, ông Charles Freeman, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Bower Group Asia và là cựu trợ lý đại diện thương mại Mỹ đối với các vấn đề Trung Quốc.

“Tôi không biết điều này có đạt được hay không. Tôi e rằng, Trung Quốc và Mỹ sẽ vẫn còn đang ở giai đoạn khó khăn để tiến tới được thỏa thuận chung về Triều Tiên”, ông Charles Freeman nói thêm.

Chưa có thời gian cụ thể cho chuyến thăm sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mỹ.

Theo dự kiến trong thông báo của tờ Palm Beach Post, ông Tập Cận Bình sẽ có lịch thăm Mỹ vào 6-7/4.

Nhà Trắng cũng chưa trả lời gì về lịch trình chuyến thăm Mỹ của ông Tập từ yêu cầu của CNBC.

(Theo CNBC)

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ