• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc có thể làm gì sau vụ thử động cơ tên lửa Triều Tiên?

Thế giới 23/06/2017 16:01

(Tổ Quốc) -Washington muốn Bắc Kinh cần có hành động cứng rắn đối với Bình Nhưỡng sau vụ thử động cơ tên lửa ngày 22/6.

Các biện pháp trừng phạt của Bắc Kinh đối với các công ty hậu thuẫn Triều Tiên nhằm hạn chế các vụ  thử hạt nhân, tuy nhiên, dường như lại gây sức ép ngược lại với Mỹ, các nhà phân tích cho biết.

Trung Quốc có thể làm gì sau vụ thử động cơ tên lửa Triều Tiên. Ảnh:scmp

Theo các nhà phân tích, lệnh cấm khách du lịch vào Triều Tiên có thể là một lựa chọn sau cái chết của một sinh viên Mỹ, tuy nhiên, Trung Quốc vẫn muốn ổn định thể chế và cũng không muốn bị khống chế bởi Mỹ.

Bắc Kinh có thể đang “bất ổn” trước các lời kêu gọi lặp lại của Washington cho vấn đề của Triều Tiên mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã khẳng định, cả hai quốc gia đã đồng ý với các công ty Trung Quốc sẽ không hợp tác kinh doanh với Triều Tiên và tuân thủ theo Nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

Sau đối thoại Mỹ - Trung vào ngày 21/6, ông Tillerson tỏ ra mong muốn Trung Quốc có trách nhiệm ngoại giao và gây áp lực kinh tế đối với Bình Nhưỡng.

Sức ép của Trung Quốc lên Bình Nhưỡng có thể làm “lung lay” quan hệ hai nước. Ông Tillerson cho biết, Mỹ muốn Bắc Kinh có hành động cứng rắn với 10 công ty tại Trung Quốc có quan hệ kinh doanh với Triều Tiên.

“Tôi không cho rằng, điều này là phù hợp khi Mỹ yêu cầu Trung Quốc trừng phạt các công ty Trung Quốc”, ông Lu Chao, giám đốc Viện nghiên cứu biên giới tại Học viên khoa học xã hội Liêu Ninh – Trung Quốc cho biết.

“Nếu Mỹ nhận thấy, bất kỳ công ty Trung Quốc nào vi phạm nghị định của Liên Hợp Quốc, họ sẽ cho rằng đó là sai. Vì thế, Trung Quốc cần phải có biện pháp cần thiết trước khi thực hiện trừng phạt các công ty này theo yêu cầu từ phía Mỹ”, ôn Lu nhấn mạnh.

Bình Nhưỡng vừa là đồng minh và đối tác lớn nhất của Bắc Kinh. Trung Quốc cho biết đã chấm dứt  mua nguyên liệu thô là than của Triều Tiên từ tháng 2. Đây là động thái cho thấy, Bắc Kinh đang nỗ  lực thực hiện theo cam kết tại Liên Hợp Quốc.

“Sẽ cần thời gian để có kết quả. Trung Quốc vẫn đang cố gắng và tôi tin tưởng vai trò lớn mạnh của Bắc Kinh trong nỗ lực kiềm chế tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng”, ông Lu nhấn mạnh.

Các căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên liên tục leo thang kể từ sau cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier vào ngày 19/6.

Ông Cheng Xiaohe, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin Trung Quốc cho biết, Mỹ đã có thêm lý do để gây sức ép đối với Bắc Kinh về Triều Tiên sau vụ việc của Warmbier.

“Mỹ hiện đã có biện pháp cứng rắn đối với Triều Tiên. Bắc Kinh không thể đứng ngoài vụ việc và chắc chắn phải có hành động tiếp theo trừ khi Bình Nhưỡng đồng ý thả 3 sinh viên Mỹ đang giam giữ tại nước này”, ông Cheng nhấn mạnh.

(Theo scmp)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ